TNO

Nhóm bạn trẻ bỏ 40 triệu/tháng nuôi đàn chó mèo bị bỏ rơi ở Sài Gòn

14/04/2016 14:57 GMT+7

(iHay) Cảm thương những chú chó - mèo già nua, bị bỏ rơi, khuyết tật, chị Trần Uyên Như (ngụ quận 6, TP.HCM) đã mang gần 50 con về cưu mang, chăm sóc và thương yêu chúng như người trong gia đình.

(iHay) “Có những tháng, chi phí bị thâm hụt khoảng 20 triệu, nhóm phải chạy vay mượn khắp nơi, sau này làm có rồi trả lại", chị Trần Uyên Như (ngụ quận 6, TP.HCM) chia sẻ.

Cảm thương những chú chó - mèo già nua, bị bỏ rơi, khuyết tật, chị Trần Uyên Như đã mang gần 50 con về cưu mang, chăm sóc và thương yêu chúng như người trong gia đình.

Cưu mang hơn 50 chú chó, mèo
Chúng tôi theo chân chị Uyên Như về căn nhà nằm cách trung tâm thành phố 40km, nơi cưu mang những chú chó khuyết tật. Vừa tới cổng, chúng tôi đã thấy những chú chó không lành lạnh ùa ra cổng vẫy đuôi mừng rỡ.
Chị Như cho biết hơn 50 chú chó, mèo mà chị mang về nuôi dưỡng hầu hết đều già yếu và khuyết tật. Nhiều con mù mắt, gãy chân, liệt nửa mình hoặc bị hành hạ, lang thang ngoài đường. Gần 50 chú chó của chị Như đều được đặt tên độc đáo, đáng yêu như: Danny, Luna, Đốm, Ka, Small,… Tất cả đều mang những câu chuyện rất đáng thương.
Cô gái 9x cưu mang đàn chó, mèo ở Sài Gòn: ‘Tôi xem chúng như con ruột’ 1
Cô gái 9x cưu mang đàn chó, mèo ở Sài Gòn: ‘Tôi xem chúng như con ruột’ 2
Cô gái 9x cưu mang đàn chó, mèo ở Sài Gòn: ‘Tôi xem chúng như con ruột’ 3
Cô gái 9x cưu mang đàn chó, mèo ở Sài Gòn: ‘Tôi xem chúng như con ruột’ 4
Cô gái 9x cưu mang đàn chó, mèo ở Sài Gòn: ‘Tôi xem chúng như con ruột’ 5
Chị Trần Thị Uyên Như nâng niu đàn chó của mình
Vừa đổ thức ăn cho những con vật thân yêu, chị Như vừa kể câu chuyện về chú chó có tên Ba: “Khi nghe tin báo có một chú chó bị bỏ rơi trong bãi xe lớn, mình đã tìm đến mang bé về nuôi. Khi ấy, anh Ba bị cụt một chân, trầm cảm, tính tình rất khó chịu. Tuy bị cụt một chân nhưng chạy nhanh thoăn thoắt, giỏi nịnh, nhìn rất đáng yêu”.
Vuốt ve những chú chó đang quấn lấy quanh mình, chị Như kể tiếp: Chú chó mà chị cưng nhất là bé Đốm. Ngày chị nhận về nuôi bé Đốm có rất nhiều bệnh, vừa thiếu máu lại vừa bị bệnh gan và thận.
“Mình tìm bác sĩ thú y và làm mọi cách nhưng bé Đốm chỉ sống được khoảng một tháng là ra đi mãi mãi. Nhiều bệnh trong người như vậy chắc bé Đốm đau đớn lắm. Nghĩ lại thấy mà thương”, nói rồi chị Như nghẹn ngào.
Cô gái 9x cưu mang đàn chó, mèo ở Sài Gòn: ‘Tôi xem chúng như con ruột’ 6
Bà Ngọc - người trông dưỡng cơ sở 2, nâng niu trên tay những chú cún mới chào đời
Xem như con ruột
Nhóm cưu mang đàn chó “Sài Gòn Time” của chị Như gồm 7 thành viên, tất cả là sinh viên, chỉ có chị Như cùng người bạn đã ra trường và có công việc ổn định.
Theo chị Như, nhóm được thành lập với mục đích giải cứu các con chó, mèo trong hoàn cảnh cận kề với cái chết hay bị bỏ rơi vì già nua, bệnh tật, bị lạc chủ.
Cô gái 9x cưu mang đàn chó, mèo ở Sài Gòn: ‘Tôi xem chúng như con ruột’ 11
Một số con chó ở cơ sở 1 huyện Bình Chánh
Chi phí mỗi tháng phải chi trả cho mái ấm dành riêng cho chó, mèo của chị Như khoảng 40 triệu đồng. Tất cả số tiền đó là thu nhập làm trang trí tiệc cưới của chị Uyên Như và người bạn của mình.
Cô gái 9x cưu mang đàn chó, mèo ở Sài Gòn: ‘Tôi xem chúng như con ruột’ 12
Anh Nguyễn Quốc Khánh – bạn trai chị Uyên Như vui chơi với “cún”.
“Có những tháng, chi phí bị thâm hụt khoảng 20 triệu, nhóm phải chạy vay mượn khắp nơi, sau này làm có rồi trả lại. Thỉnh thoảng cũng có một số mạnh thường quân hỗ trợ nhưng số tiền đó không nhiều. Riêng cơ sở 2 với 39 con chó và 20 con mèo tại huyện Bình Chánh thì nhóm không phải trả tiền nhà, vì được một gia đình giúp đỡ, nuôi dưỡng”, chị Như chia sẻ.
Cô gái 9x cưu mang đàn chó, mèo ở Sài Gòn: ‘Tôi xem chúng như con ruột’ 7
Con cún có tên “Ba” bị khuyết tật 1 chân
Khi được hỏi, làm sao để vừa hoàn thành công việc của mình nhưng vẫn có thời gian cho những “đứa con” của mình, chị Như cho biết: “Chỉ cần có tình yêu thương trong người thì không khi nào là bận hết. Xa mấy chục cây số nhưng lòng mình vẫn cứ rạo rực nên cứ rảnh là lại chạy xuống thăm. Ngày nào ít nhất cũng phải đi một lần”.
Nhìn những “người bạn” với ánh mắt trìu mến, chị Như tâm sự việc cưu mang đàn chó như là chữ “nợ”, yêu thương, chăm sóc nhiều thành như những thành viên trong gia đình.
Cô gái 9x cưu mang đàn chó, mèo ở Sài Gòn: ‘Tôi xem chúng như con ruột’ 9
Một số con chó khác trong mái ấm cơ sở 2 huyện Hooc Môn 8Một số con chó khác trong mái ấm cơ sở 2 huyện Hóc Môn
“Chúng ta hãy tự đặt mình trong trường hợp lúc về già bệnh tật đau ốm bị con cháu bỏ rơi không ai nuôi dưỡng thì mình sẽ làm như thế nào. Động vật cũng như con người cũng có trái tim và cần được chăm sóc tử tế”, chị Như bày tỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.