TNO

Quán sữa chua dưới chân núi Bài Thơ nức tiếng Hạ Long

23/09/2016 20:05 GMT+7

(iHay) Những lọ sữa chua trắng mịn, dẻo, thơm, có vị ngậy đầu lưỡi, không cần quảng cáo vẫn có lượng khách hàng thân thiết suốt 21 năm qua.

(iHay) Những lọ sữa chua trắng mịn, dẻo, thơm, có vị ngậy đầu lưỡi đã giúp quán ăn vặt của bà Hà dưới chân núi Bài Thơ không cần quảng cáo vẫn có lượng khách hàng thân thiết đông đảo suốt 21 năm qua.

Quán sữa chua bà Hà đặt ngay trong con ngõ nhỏ cạnh chùa Long Tiên dưới chân núi Bài Thơ
“Sữa chua bà Hà” là cái tên giản dị mà nhiều người gọi quán của bà Lê Thị Thu Hà, 74 tuổi ở cổng phụ chùa Long Tiên dưới chân núi Bài Thơ, thuộc phường Bạch Đằng, TP.Hạ Long (Quảng Ninh). Quán chỉ mở vào buổi tối trong con ngõ nhỏ, khá trầm lặng nhưng món sữa chua ở đây ngon nức tiếng. Gọi là quán cho sang chứ thực ra chỉ là vài chiếc bàn ghế nhựa bày ra, bà Hà ngồi bán hàng cạnh chiếc bàn bày hộp mứt dừa, ô mai… ngay cửa nhà.
Sữa chua ở đây đựng trong lọ thủy tinh cổ rụt, khi thưởng thức có cảm giác đặc biệt, ngậy đầu lưỡi và thoảng hương cam. Thực khách có thể ăn kết hợp với hạt trân châu do bà Hà tự làm, là những viên bột tròn, nhỏ xíu, có màu như cùi nhãn dẻo, bùi. Một điều khá đặc biệt ở đây đó là khách tự phục vụ cho mình.
Những người đến đây không chỉ có các bạn trẻ mà còn nhiều ông bố bà mẹ bế con nhỏ ra ăn. Do quán nằm trong lối đi chung của nhiều hộ dân nên mọi người không nói chuyện ồn ào, thi thoảng đám trẻ con nô đùa quanh lối đi, cảm giác khá ấm áp, gần gũi lắm.
Trần Thị Tâm (24 tuổi, nhân viên văn phòng tại một cơ quan ở TP.Hạ Long) cho biết, hàng tuần cô cùng người yêu ra quán bà Hà ăn sữa chua trân châu 3 lần. “Mặc dù ở Hạ Long có quán sữa chua khác rất đông khách và gần nhà hơn nhưng hơn 3 năm qua chúng tôi chỉ đến ăn sữa chua của bà Hà. Không chỉ vì sữa chua ngon, có vị rất đặc biệt mà tôi thích sự yên tĩnh ở đây”, Tâm chia sẻ.
Bà Hà bắt đầu bán sữa chua từ năm 1995. Trước đây bà còn bán bánh mì patê vào buổi sáng nhưng hiện sức khỏe đã yếu nên bà chỉ làm sữa chua bán vào buổi tối. Bà cho biết mỗi tối bà bán được hơn 200 lọ sữa chua, vào ngày cuối tuần, nghỉ lễ số lượng có thể lên tới 300 lọ. Mỗi lọ sữa chua có giá 5.000 đồng, còn trân châu là 7.000 đồng. Bà không tiết lộ bí quyết làm sữa chua ngon nhưng khẳng định nguyên liệu để làm đều là hàng có nguồn gốc rõ ràng.
“Trước đây quán đặt ở ngoài vỉa hè phố Long Tiên, có địa điểm rộng rãi nên khách đến rất đông. Tuy nhiên, quán phải chuyển về nhà bán, ngõ nhỏ và đảm bảo an ninh trật tự khu dân cư nên thưa khách hơn trước. Mọi người biết đến quán chủ yếu do truyền miệng, rủ nhau đi”, bà Hà nói và cho biết hiện có rất nhiều khách quen, thậm chí có những người ăn sữa chua của bà từ khi còn là học sinh, giờ đã lập gia đình vẫn đến đều đặn. Nhiều khách du lịch nước ngoài đi cùng hướng dẫn viên đến ăn và khen ngon. Sữa chua ngon, tốt cho sức khỏe nên nhiều thực khách đến đây có thể ăn 4 - 6 cốc một lúc.
Mẻ sữa chua mới làm để đều tăm tắp trong tủ lạnh chờ đến tay thực khách
Những lọ sữa chua trắng mịn, dẻo thơm ăn cùng với trân châu đều do bà Hà tự làm
Sữa chua đựng trong lọ thủy tinh cổ rụt, miệng loe nên mọi người phải “đào” khi ăn
Trân châu là những viên bột tròn, nhỏ xíu, có màu như cùi nhãn dẻo, bùi
Bà Hà ngồi bán hàng cạnh chiếc bàn bày hộp mứt dừa, ô mai… ngay cửa nhà
Những người đến ăn sữa chua của bà Hà đều là khách quen, có người ăn từ ngày bà mới làm cho đến giờ đã lập gia đình vẫn đến ăn.
Một không gian gợi cảm giác ấm áp, gần gũi 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.