TNO

Sao Việt và những cú bị quỵt cát-sê 'đau điếng

16/03/2014 00:00 GMT+7

(iHay) Nhiều nghệ sĩ chẳng may gặp bầu show 'chém gió' dẫn đến bị xù, quỵt cát-sê mà không biết hỏi ai.

(iHay) Sự nới lỏng trong quản lý đã giúp cho nhiều người dễ dàng làm bầu show và tổ chức chương trình. Nhiều nghệ sĩ vì mưu sinh không mảy may nghi ngờ, xét nét nên dẫn đến việc bị xù, quỵt catse mà không biết hỏi ai.

>> Hotboy Việt kể chuyện cạm bẫy trong showbiz
>> Ớn lạnh hậu trường showbiz Việt: Kỳ quặc chuyện ông bầu bị gạ tình


Các người đẹp Việt "nể cả" là đối tượng dễ bị quỵt cát sê - Ảnh: TL 

Mới đây, hoa hậu N.H. đã bức xúc chia sẻ trên mạng vì bị lừa đảo. Theo N.H. thì vào khoảng tháng 6 năm ngoái cô có nhận lời làm MC cho một chương trình khá lớn. Đến nay, đã gần 1 năm, người mời show vẫn chưa hề gửi tiền thanh toán, chỉ biết lần lữa hứa rồi mất tích.

Trên trang cá nhân, hoa hậu N.H. còn đăng cả hình ảnh người xù show để bạn bè trong nghề biết mà cẩn thận để không phải rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười và bực bội như cô.

Tuy nhiên, ngay sau khi một vài trang online đưa thông tin này để cảnh báo thì hoa hậu N.H. có lẽ vì không muốn sự việc quá lùm xùm, đã xóa luôn chia sẻ.

 
Nghề này đôi khi tin nhau là chủ yếu, mấy ai đòi hỏi phải hợp đồng này nọ trước những lời mời, gọi gấp gáp. Mà có ký hợp đồng đi chăng nữa thì việc đòi cát-sê sau đêm diễn cũng rất trần ai. Không lẽ vì bấy nhiêu đó mà đi kiện tụng, ảnh hưởng đến thời gian, công việc của bản thân
Thật ra, chuyện nghệ sĩ bị lừa và quỵt tiền cát-sê khi tham gia biểu diễn không còn là chuyện mới mẻ. Rất nhiều người đẹp nổi tiếng trong làng giải trí Việt đã bị lừa đảo và quỵt tiền biểu diễn, làm việc, tuy nhiên, vì không muốn đôi co mất thời gian, kiện tụng ảnh hưởng đến uy tín và cuộc sống nên nhiều người đẹp đành "ôm bồ hòn làm ngọt", im lặng cho qua.

Trước Ngọc Hân, một thí sinh Vietnam's Next Top Model 2011 tên L.T.P đã trải lòng sau khi bị bầu show quỵt cát-sê: “Đã ế show rồi mà còn bị bầu show quỵt nợ, kêu đi diễn ngày mai trả cát-sê mà chờ hoài đâu thấy, cát-sê của người cao thì trả từ thời xa xăm. Mà cát-sê của mình ở dạng bèo bọt mà ngày qua, tháng đi năm tới, nhắn tin gọi điện không trả lời, thà từ đầu nói là diễn dùm thì đỡ tức ...!!!”.

Cách đây hơn 2 năm, hoa hậu T.H. và T.D. từng được mời làm giám khảo của một cuộc thi tìm kiếm vẻ đẹp cho teen. Cuộc thi quy mô toàn quốc, thời gian diễn ra khá dài và dĩ nhiên, đồng hành với cuộc thi trong vai trò giám khảo, T.H. và T.D. phải bỏ bao mồ hôi công sức để sâu sát. Tuy nhiên, kết thúc cuộc thi, cát-sê của hai người đẹp đã bị quỵt và người đứng ra làm việc với 2 người đẹp vốn là một bầu show tổ chức sự kiện, quản lý ca sĩ đã tìm cách thoái thác đổ thừa cho đơn vị đứng ra ký tên đóng dấu trên bản hợp đồng.

Thì ra, do không để ý, các người đẹp đã bị “siêu lừa” D. dàn cảnh với kịch bản rất đơn giản. Trong cuộc thi này, “siêu lừa” D rất cáo già nên đã kết nối cùng lúc 3 đơn vị đứng trên giấy tờ tổ chức cuộc thi. Khi D. ký hợp đồng làm việc với nghệ sĩ, cô lại không đứng tên dưới hợp đồng mà “gán nợ” cho một công ty truyền thông lớn, có uy thế. Đó cũng là cách cô tìm cách thoái thác không trả tiền cát-sê cho hoa hậu T.H., T.D. và nhiều nghệ sĩ tham gia chương trình khác.

Ở vụ lừa ngoạn mục này, không chỉ T.H., T.D. là nạn nhân, các nghệ sĩ như MC T., nhóm nhạc T.M., ca sĩ U.H.P… đều bị giật tiền, quỵt tiền. MC T. từng cho biết, trong suốt cuộc thi không biết bao lần anh xướng tên bà D. là phó ban tổ chức cuộc thi và “siêu lừa” này đồng thời cũng là người thường xuyên làm việc với nghệ sĩ, MC về chương trình nhưng khi cuộc thi kết thúc, nghệ sĩ gọi thanh lý hợp đồng thì bà chối bỏ rằng mình không phải là nhân viên của công ty A. - một trong 3 đơn vị đứng ra tổ chức cuộc thi và khẳng định không có trách nhiệm hay liên quan gì cả.

Nhóm nhạc T.M. cũng bức xúc: “Khi nhận lời mời chúng tôi không nghĩ ngợi gì, vì nghĩ đây là một cuộc thi ý nghĩa dành cho các em học sinh ở trường phổ thông. Chúng tôi cũng chẳng đòi hỏi cát-sê cao vì nghĩ đó là một chương trình mang ý nghĩa xã hội nhưng kết cục chương trình kêu gọi rất nhiều nhà tài trợ còn tiền của nghệ sĩ thì ngâm như ngâm giấm”.

Được biết, không chỉ các nghệ sĩ bị quỵt tiền, những người từng cộng tác với “siêu lừa” D. trong chương trình đó như nhiếp ảnh, make-up, người làm truyền thông, in ấn, nhóm hậu cần quản lý thí sinh… đều bị quỵt nợ. Nhiều thí sinh đoạt giải cuộc thi teen đó đến nay vẫn chưa nhận được tiền thưởng bởi khi xảy ra chuyện, những người trong ban tổ chức như có sẵn một kịch bản, đá qua đá lại quả bóng trách nhiệm.

Đến nay, hầu hết dân trong làng giải trí đều biết D. và hạn chế tối đa tiếp xúc hay hợp tác nhận show. Nhiều nghệ sĩ cảnh báo nhau, nếu làm việc với D., tốt nhất là lấy tiền trước rồi mới làm việc.

Đầu năm mới 2014, ca sĩ B.C. cũng từng rơi vào tình cảnh bị quỵt dở khóc dở cười. Theo lời kể thì mùng 7 Tết anh cùng với DJ O nhận lời đi diễn tại một quán bar ở Sóc Trăng. Anh bỏ tiền thuê xe, vượt đoạn đường gần 200 km nhưng khi diễn xong thì người “cò” dẫn mối cho anh đã ẵm hết tiền cát-sê biến mất, gọi điện và nhắn tin đều không trả lời.

Diễn viên T. cũng từng rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười như thế này. Anh kể, dịp Tết, vì thích đi hát, muốn kiếm thêm và phục vụ công chúng nên anh đã nhận lời của một bầu show tên K. ở lại Sài Gòn đi hát suốt mấy ngày liền. Vì không có xe riêng nên T. đành chấp nhận đi taxi đến điểm diễn và chấp nhận cảnh ở trọ trong những ngày đầu năm mới để đi hát. Thế nhưng, sau những lời hứa hẹn thì T. chờ dài cổ mà tiền thì vẫn không thấy đâu, hỏi người đã gọi show thì lại tiếp tục nhận được những lời giải thích, hứa hẹn, kéo dài đến nay đã gần 2 năm mà chưa trả đồng nghĩa giống như “quỵt”.

N.T buồn nói: “Nghề này đôi khi tin nhau là chủ yếu, mấy ai đòi hỏi phải hợp đồng này nọ trước những lời mời, gọi gấp gáp. Mà có ký hợp đồng đi chăng nữa thì việc đòi cát-sê sau đêm diễn cũng rất trần ai. Không lẽ vì bấy nhiêu đó mà đi kiện tụng, ảnh hưởng đến thời gian, công việc của bản thân”.

Cách đây khoảng 1 năm, siêu mẫu H. cũng bị bầu show K. này quỵt nợ. Phản ứng của H. dĩ nhiên là rất tức giận và anh chẳng ngần ngại nêu tên kèm hình ảnh trên facebook tuy nhiên, những siêu lừa vẫn thản nhiên, mặt dày tìm người hồn nhiên để lừa đảo tiếp.

Có thể thấy, do tính chất của nghề nghiệp và công việc nên thực tế có rất ít nghệ sĩ chú trọng đến việc ký kết hợp đồng khi tham gia biểu diễn. Cũng có trường hợp, các nghệ sĩ đặt bút ký hợp đồng cho có vì tin người giới thiệu chứ không cẩn thận xem xét từng điều khoản cũng như xem ai là người đại diện với mình trên hợp đồng một cách cân nhắc nên dẫn đến việc khi xảy ra chuyện không biết phải đòi ai như trường hợp đầu tiên.

Có lẽ, các nghệ sĩ cũng cần ý thức rằng đã đến lúc mọi thứ phải đi vào chuyên nghiệp và quy củ, khi làm việc nhất thiết phải có hợp đồng công việc một cách rõ ràng, tránh trường hợp "đục nước béo cò".

Khi cần thiết, các nghệ sĩ cũng nên lên tiếng tố cáo hoặc nghĩ đến việc kiện tụng để đòi lại quyền lợi. Có như vậy thì những người quỵt tiền show của các nghệ sĩ mới hết đất sống.

Hoàng Kỳ Phong

>> Clip sao Việt chúc mừng và bật mí kế hoạch 8.3
>> Phương Thanh 'xuống tóc' làm giám khảo Ngôi sao Việt
>> Sao Việt đồng loạt tung nhạc tình yêu dịp Valentine
>> Sao Việt tiếc rẻ khi Flappy Bird sắp bị tháo gỡ khỏi App Store

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.