TNO

Thơm lừng bánh chưng rán giữa trời đông Hà Nội

19/01/2016 09:40 GMT+7

( iHay ) Bánh chưng rán, một 'khúc' biến tấu của bánh chưng là món ăn vỉa hè hấp dẫn của mùa đông Hà Nội.

(iHay) Bánh chưng rán, một 'khúc' biến tấu của bánh chưng là món ăn vỉa hè hấp dẫn của mùa đông Hà Nội.

Bánh chưng rán 2
Một chiều đông ảm đạm, chiếc xe lăn bánh qua từng góc phố, tôi bỗng dừng lại bởi mùi thơm hấp dẫn quá đỗi quen thuộc. Không biển hiệu, không quán xá cầu kì, chỉ có bếp than hồng và mâm tròn làm chảo, hàng bánh chưng rán ở góc phố chỉ có mấychiếc ghế nhựa con con, đôi khi là chiếc xe đẩy, đôi quang gánh...
Đơn sơ vậy thôi mà bánh chưng rán vỉa hè vẫn khiến cho người qua đường không khỏi xuýt xoa. Nhờ có “chảo khổng lồ” mà những chiếc bánh luôn được giữ ấm trên bếp than hồng. Đôi tay thoăn thoắt của cô bán hàng cắt nhỏ chiếc bánh vào đĩa cho khách, ăn cùng dưa góp hoặc thêm xúc xích nếu muốn. Cô rưới thêm một ít xì dầu lên trên cho đậm đà.
Chúng tôi gọi một bánh chưng ăn kèm xúc xích. Chỉ chưa đầy 3 phút đĩa bánh chưng đầy đặn đã được bày ra trước mặt. Vỏ bánh vàng rộm, cộng thêm chút cháy sém nâu nâu, màu cam cam của xúc xích, màu trắng của dưa góp và chút đo đỏ của tương ớt, tất cả được “sắp đặt” trên chiếc đĩa màu xanh lá cây như vũ điệu của sắc màu.
Cho miếng bánh nhỏ xinh vào miệng, nhai và cảm được cái vị dẻo thơm của nếp, giòn rụm của lớp vỏ ngoài, dẻo mềm bên trong, chui tuột xuống cổ họng. Vừa ăn, vừa phải xuýt xoa vì nóng, vì ngon.
Nhân đậu xanh được nêm mằn mặn, cộng miếng thịt mỡ beo béo khiến miếng bánh không đơn điệu. Dưa góp là đu đủ và cà rốt ngâm giấm chua ngọt, ăn kèm với bánh chưng rán cho đỡ ngán, nhai giòn sừn sựt. Từng khoanh xúc xích bé xíu nối đuôi nhau cuộn tròn lại một góc, vị bùi bùi, thơm lừng không thể lẫn vào đâu được.
Bánh chưng rán 3
Bánh chưng rán 5
Tôi là một "fan ruột" của bánh chưng rán. Hồi bé ở nhà, đến Tết là nhà đầy ắp bánh chưng, nhưng tôi đòi bằng được bánh chưng rán chứ để nguyên như vậy tôi không ăn. Mà có lẽ là đứa trẻ nào cũng như tôi ngày xưa vậy đó, cứ cái gì chiên rán là thích. Gần đến Tết rồi, thôi thì ra đường làm đĩa bánh chưng rán gọi là đón Tết sớm...

Bảo Ngân

>> Bánh mì chuyên chả nườm nượp khách ở Hà Nội
>> Khoái khẩu nem nướng xứ Quảng
>> Chống ngán sau tết với 2 món ngon từ mướp ngọt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.