TNO

Vì sao 'dội nước đá' Ice Bucket Challenge không phải là trò điên rồ?

27/08/2014 00:00 GMT+7

(iHay) Không chỉ đem lại số tiền khổng lồ cho quỹ từ thiện ASL mà trào lưu này còn đọng lại những bài học nhân văn.

Bầu chọn
Trò dội nước đá có ý nghĩa gì theo cảm nhận của bạn?

(iHay) Những ngày gần đây, chỉ cần lướt qua các trang mạng bạn sẽ thấy được sự phủ sóng của phong trào Ice Bucket Challenge lớn thế nào. Từ các chính trị gia, doanh nhân, người nổi tiếng tới những người trẻ bình thường đều tham gia phong trào này. Không chỉ đem lại số tiền khổng lồ cho quỹ từ thiện ASL mà trào lưu Ice Bucket Challenge còn để lại những bài học nhân văn sâu sắc.

>> 6 bài học thấm thía cho cuộc sống
>> Cả thế giới cùng 'dội nước đá' hưởng ứng Ice Bucket Challenge
>> Sao quốc tế đua nhau dội nước đá lên đầu

 

Cứ thử hết sức và sống hết mình đi

Nếu ai đó cho rằng, trào lưu dội xô nước đá lên đầu là một việc làm ngu ngốc thì người đó phải nghĩ lại, bởi phía sau cơn sốt này là những điều đặc biệt hơn rất nhiều. Sau khi Mark Zuckerberg hay Bill Gates đăng hình ảnh của trò thách thức này lên trang cá nhân, thì cơn sốt Ice Bucket Challenge càng lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Một trò chơi đơn giản, dễ dàng thực hiện nhưng lại là cơ hội để thử thách lòng dũng cảm của con người. Chỉ với một xô nước bạn có thể đem tới 10 USD cho những người bệnh, ngoài ra lại còn tạo thêm niềm vui cho chính mình và bạn bè. Cứ dũng cảm dội nước đá đi và cảm nhận những niềm vui mà nó đem lại.

 

Người tốt ở đâu cũng có

Mục đích đầu tiên khi Ice Bucket Challenge là để làm từ thiện. Khi về đến Việt Nam thì phong trào này được biến tấu lại để gây quỹ cho nhóm từ thiện của một trang web công nghệ và Quỹ từ thiện hiểu về trái tim.

Nhìn vào con số từ thiện cho quỹ ASL tăng lên nhanh chóng chỉ trong vòng 1 tuần, chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào lòng tốt của con người.

 

Chỉ một hành động nhỏ có thể thay đổi cả xã hội

Chỉ với hành động dội xô nước đá lên đầu mà Ice Bucket Challenge lại có thể làm cả thế giới biết tới quỹ từ thiện ASL. Quả là một sức mạnh truyền thông không nhỏ!

Bắt đầu chỉ với một nhóm người mà giờ đây cả thế giới đã biết tới Ice Bucket Challenge. Số tiền từ thiện cho ASL nhờ đó mà tăng lên từng ngày.

Không phải trào lưu nào cũng vô bổ

Có thể nói đây là một hành động gây quỹ từ thiện cực kỳ độc đáo. Về ý nghĩa thì không còn gì để bàn cãi, về cách thức thì thực tế đã chứng minh nó không chỉ thu hút một nhóm người mà đã hấp dẫn được một lượng khổng lồ với nhiều tầng lớp tham gia. Hiệu quả đem lại thì không thể ngờ tới.

Bởi vậy nếu bạn không thực hiện thì cũng đừng nên phê phán nó. Bởi không phải trào lưu nào cũng vô bổ và điên rồ đâu.

 

Sức mạnh của công nghệ và truyền thông

Bạn hãy thử tưởng tượng xem, nếu không có YouTube thì làm sao bạn có thể biết tới Ice Bucket Challenge?

Không có smartphone hay mạng internet, nếu muốn quảng bá trào lưu bạn chỉ có thể thực hiện dội xô nước đá trước đám đông và phải làm đi làm lại nhiều lần. Dù bỏ ra nhiều công sức nhưng hiệu quả chắc chắn sẽ không thể bằng việc chỉ mất vài phút để "upload" và "share".

Nhật Hạ
Ảnh minh họa: Reuters, AFP

>> Vạ miệng' vì Facebook và bài học ứng xử của sao Việt
>> Flappy Bird và những bài học thú vị về cuộc đời
>> Philippines những ngày sau bão, bài học về sự sinh tồn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.