TNO

Vì sao Vlog thoái trào?

11/04/2016 09:06 GMT+7

(iHay) Vlog không còn được yêu thích? Vlog đã đến giai đoạn thoái trào?... Rất nhiều câu hỏi liên quan về vlog đã được dân mạng đặt ra suốt thời gian gần đây.

(iHay) Rất nhiều câu hỏi liên quan về vlog đã được dân mạng đặt ra suốt thời gian gần đây.

>> ‘Hot Vlogger’ JVevermind: Tôi muốn được vinh danh ở tầm quốc tế 

Vlog đã không còn được dân mạng yêu thích - Ảnh: T.N
Theo thành viên Lê Tân thì cách đây khoảng 2 năm, vlog (blog dưới dạng đoạn phim, trong đó tác giả dùng diễn xuất, lời nói, động tác... của mình gửi đến người xem) chính là một trong những trào lưu được cư dân mạng đặc biệt yêu thích. Những cái tên như: Jvevermind (tên thật Trần Đức Việt), HuyMeProductions (Phạm Công Thành), Lâm Việt Anh, An Nguy (Ngụy Thiên An), Đu Đồ Đút (Doodle Dude, hai du học sinh ở Singapore và Mỹ), Dưa Leo (Nguyễn Phúc Gia Huy)… đã trở thành thần tượng của hàng triệu dân mạng.
Những vlog của họ thu hút hàng triệu lượt xem, kênh YouTube của các vlogger này thu hút hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu thành viên đăng ký theo dõi. Thành viên này nhớ lại: “Vào thời điểm vlog gây sốt, khoảng năm 2012 - 2014, đều đặn hằng tuần lại canh me để tìm xem những vlog của các vlogger”. Còn thành viên My Trần thì viết: “Dạo ấy, vlog là món ăn tinh thần cho mình, lúc buồn lại mở ra xem”…
Tuy nhiên, đến thời điểm này không riêng gì My Trần hay Lê Tân mà rất đông thành viên trên các mạng xã hội, diễn đàn cho rằng: “Vlog đã đến ngày tàn và không còn hấp dẫn nữa”.
Trên diễn đàn vozforums.com, thành viên cheater123 khảo sát: “Phải chăng vlog bây giờ đã thoái trào?” thu hút sự quan tâm của nhiều người. Hầu hết đều nhận định: “Đúng là như vậy”.
Vì đâu nên nỗi ?
Trao đổi với Thanh Niên, những “người trong cuộc”, những vlog đình đám một thời cũng thừa nhận: “Viễn cảnh của vlog không mấy khả quan và đã qua rồi thời vàng son”. Vlogger Dưa Leo lý giải: “Vì những người đi tiên phong trong phong trào vlog tại VN giờ đã lười, trong khi những người mới chưa tạo được nhiều dấu ấn. Chính những điều ấy khiến vlog mờ nhạt dần trong đời sống dân mạng”. Trong khi đó HuyMeProductions cho rằng: “Việc vlog trở nên nhạt và thoái trào cũng là điều bình thường. Trào lưu nào cũng gặp phải tình trạng này”.
Tuy nhiên, dân mạng lại có góc nhìn khác khi đưa ra vô số lý do khiến vlog “chết yểu”. Trên diễn đàn vozforums.com, thành viên congtubot98 nhìn nhận: “Vào thời điểm mới ra đời, hầu hết vlogger đều bỏ công sức đầu tư cho sản phẩm của mình, như chú trọng đến nội dung, trau chuốt trong khả năng dẫn dắt, để ý đến cách nói chuyện, đề cao cái tôi. Tuy nhiên, sau đó họ lại chú trọng số lượng hơn chất lượng, tạo ra cho có chứ chẳng đoái hoài đến nội dung, chẳng mặn mà đến phản hồi của người xem, từ đó khiến các sản phẩm ngày càng nhạt dần và không còn sức hút nữa”.
Còn thành viên Bùi Bích thì cho rằng vào những ngày vlog mới ra đời, các đề tài gần gũi với đời sống giới trẻ nên làm khuynh đảo cộng đồng mạng. Nhưng dần dà, có vẻ như các vlogger cạn đề tài, đề cập đến những vấn đề vô bổ, không chuyển tải được những thông điệp ý nghĩa, thậm chí còn sao chép nội dung của nhau khiến người xem phát ngán.
Đáng chú ý, một trong những lý do mà cư dân mạng đưa ra rất nhiều, xem đó là nguyên nhân chính dẫn đến việc vlog không còn được yêu thích nữa là một bộ phận vlogger lạm dụng những từ lóng, những câu từ phản cảm, tục tĩu. “Rất nhiều vlog ra đời trong thời gian gần đây có những câu chữ thiếu văn hóa khiến người xem mất cảm tình, từ đó không còn thích nữa”, thành viên Vũ Tiến nói.
Ngoài ra, theo nhiều thành viên thì một số vlogger chỉ xem vlog là bước đệm để nổi tiếng. Sau khi tạo được tên tuổi nhờ vlog, họ đã tìm đến những ngã rẽ mới, chuyển hướng tham gia nhiều hoạt động khác nhau của lĩnh vực giải trí, đặc biệt là điện ảnh. “Thực tế cho thấy, khá nhiều vlogger vào thời điểm này đã chuyển nghề như: Phở đặc biệt hay HuyMeProductions khá bận rộn với những dự án phim ảnh, Jvevermind hay Lâm Việt Anh cũng có tần suất xuất hiện dày đặc ở các sự kiện, đóng phim quảng cáo, An Nguy nổi bật với vai trò người mẫu…”, thành viên Hương Trần viết.
Bình luận
*“Không khó để giải thích lý do vlog thoái trào, bởi trào lưu nào cũng chỉ sống được một thời gian và chết yểu, vlog cũng nằm trong số ấy”. (Quốc Dũng/Facebook)
*“Bây giờ ai mà xem vlog nữa, chủ yếu lên mạng xem phim ngắn thôi à. Không ai xem vlog khiến vlogger chán nản, không đầu tư cho sản phẩm hoặc không ra vlog nữa. Lý do đơn giản vậy thôi” (DomC/vozforums.com)
*“Nhớ ngày nào cứ lên các kênh YouTube của Jvevermind hay An Nguy để đón xem các vlog vừa được trình làng. Cái cảm giác ấy giờ chẳng còn nữa”. (Vũ An/Facebook)
*“Mong là có trào lưu mới thay thế vlog để dân mạng có những món ăn tinh thần vào những thời gian rảnh”. (Nguyen Thuong/Facebook)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.