ISO hành chính ở Hậu Giang

25/08/2011 08:40 GMT+7

Nhiều cơ quan nhà nước tại tỉnh Hậu Giang đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 (gọi tắt là ISO) vào cải cách hành chính. Đột phá này đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực.

Dân hài lòng

Phòng ốc thông thoáng, rộng rãi, sạch sẽ là những điều dễ nhận thấy khi mọi người có dịp đến liên hệ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Vị Thanh. Nơi đây, 18 lĩnh vực áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO được niêm yết đầy đủ, giúp người dân dễ dàng tìm hiểu các quy định của Nhà nước. Bà Đinh Thị Được, ngụ khu vực IV (P.5, TP Vị Thanh), nói: “Tôi thường đến đây làm các loại giấy tờ và thấy thoải mái, hài lòng lắm. Mấy chú cán bộ đón tiếp nhiệt tình. Giấy tờ được giải quyết mau lẹ. Chuyện gì chưa rõ mình hỏi là được hướng dẫn ngay”. UBND TP Vị Thanh là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh Hậu Giang áp dụng ISO và đã được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) quyết định cấp giấy chứng nhận hệ thống QLCL phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008 vào cuối năm 2010.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện tỉnh này có 27 đơn vị thực hiện ISO; trong đó có 17 sở, ban, ngành tỉnh, 3 đơn vị trực thuộc sở và 7 UBND huyện, thị, thành. 18/27 đơn vị hiện đã được cấp giấy chứng nhận. Người dân có thể chưa hiểu hết về ISO nhưng khi đến với cơ quan công quyền họ đều nhận thấy hàng loạt đổi thay.

Ông Phan Văn Na, ngụ ấp 6B (xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A) bày tỏ sự hài lòng mỗi khi đến UBND huyện Châu Thành A làm giấy tờ. Ông nói: “Tôi không biết ISO là gì nhưng thấy đi làm giấy tờ bây giờ nhanh lẹ, rõ ràng, được hướng dẫn tận tình, chỗ ngồi chờ thoải mái. Không chỉ riêng tôi, nhiều bà con khác cũng rất thích”. Báo cáo mới đây của Sở KH-CN Hậu Giang cho biết qua thăm dò ý kiến rộng rãi đã có trên 95% người dân hài lòng đối với các đơn vị hành chính áp dụng ISO.

 
 Người dân Vị Thanh tham khảo văn bản hành chính - Ảnh: Hoàng Nguyên

 
Cán bộ hướng dẫn người dân làm hồ sơ - Ảnh: Hoàng Nguyên

ISO 100%

Phó giám đốc Sở KH-CN Hậu Giang Huỳnh Trường Vĩnh cho biết tuy chưa áp dụng rộng rãi hệ thống QLCL đến cơ sở song tiến độ thực hiện như hiện nay là không chậm so với kế hoạch đã đề ra. Khi áp dụng ISO 9001, một ưu điểm ai cũng công nhận đó là sự rõ ràng, minh bạch. Cán bộ được phân công giải quyết hồ sơ không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm và đã tạo nên mối quan hệ chặt chẽ giữa các phòng ban, đơn vị liên quan.

Có thể khẳng định việc xây dựng, áp dụng hệ thống QLCL đã thực sự đem lại hiệu quả nhất là trong những lĩnh vực như: cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng thực... Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công khai. Những loại giấy tờ cần phải có trong hồ sơ. Cơ quan có trách nhiệm quy định rõ thời gian xử lý và trả kết quả. Người dân không mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi. Sự hài lòng về chất lượng dịch vụ công ngày càng cao hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh cho biết Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011- 2015 đã được phê duyệt. Theo đó, đến năm 2013 tất cả cơ quan nhà nước trên địa bàn phải áp dụng mô hình khung hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng góp phần hiện đại hóa nền hành chính để hướng tới mục tiêu một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển bền vững.  

Hoàng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.