Khi doanh nghiệp tham gia bảo vệ sức khỏe hành tinh: Câu chuyện từ Unilever Việt Nam

28/06/2021 14:00 GMT+7

Trong 25 năm đồng hành cùng đời sống người dân Việt Nam, Unilever vẫn luôn duy trì sứ mệnh làm cho phát triển bền vững trở nên phổ biến. Tập đoàn FDI này đã hiện thực hóa những điều mình cam kết qua ba mục tiêu chính.

“Cán đích” ba mục tiêu trên “đường đua” 10 năm phát triển bền vững

Là một trong những Tập đoàn FDI tiên phong với sách lược lấy “phát triển bền vững” làm trọng tâm trong mô hình kinh doanh, Unilever Việt Nam từ hơn mười năm trước đã xác định ba trụ cột chính trong kế hoạch phát triển bền vững: Cam kết cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho người dân; Giảm thiểu tác động đến môi trường từ hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm; Góp phần nâng cao điều kiện sống cho hàng triệu người dân Việt Nam.
Ở cột mốc tạm kết một chặng đường 25 năm tại Việt Nam, trước khi bước vào một hành trình mới, việc nhìn lại những thành tựu đạt được chính là cách chuẩn bị cho các bước tiến xa, mang tầm vóc lớn lao hơn. Theo đó, những kết quả đạt được giúp tái khẳng định mục tiêu kinh doanh bền vững của Unilever khi luôn nỗ lực cải thiện sức khỏe và điều kiện sống, giảm một nửa tác động đến môi trường và sử dụng nguồn cung ứng bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam.
Cụ thể, Unilever đã cải thiện sức khỏe và điều kiện sống cho hơn 25 triệu người dân thông qua một số chương trình cộng đồng như “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”, “Vững Vàng Việt Nam” (hợp tác với Bộ Y tế), “Bảo vệ nụ cười Việt Nam” (hợp tác với Hiệp hội Răng Hàm Mặt Việt Nam và các bệnh viện Răng Hàm Mặt), “Trường học Xanh - Sạch - Khỏe”, “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn’ (hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo)… do các nhãn hàng Lifebuoy, P/S, VIM, OMO... thực hiện. Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các chương trình này đã tiếp cận đến 37 triệu người - hơn 1/3 dân số Việt Nam.
Các chương trình CSR của Unilever và các nhãn hàng đạt được hiệu quả đáng ghi nhận

Các chương trình CSR của Unilever và các nhãn hàng đạt được hiệu quả đáng ghi nhận

Bên cạnh đó, Unilever đã có một số chương trình, chính sách đáng chú ý trong việc cam kết giảm một nửa tác động đến môi trường và sử dụng nguồn cung ứng bền vững. Nhà máy Unilever đã đạt được mục tiêu 100% hoạt động sản xuất sử dụng năng lượng tái tạo, Carbon trung tính, tiết kiệm được 43% lượng nước trong sản xuất. Đồng thời, không có rác thải độc hại phải chôn lấp hay sản sinh carbon trong hệ thống nhà máy. Unilever cũng có các chương trình hướng tới việc cải tạo môi trường cộng đồng như đã trồng mới được 160.000 cây xanh của nhãn hàng OMO, chiến dịch “Quỹ một tỷ mét khối nước” của nhãn hàng Comfort đã thực hiện thành công.
Luôn tập trung vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Đơn cử như việc tập đoàn này tổ chức những chương trình giáo dục vệ sinh sức khỏe cho hơn 3,7 triệu phụ nữ và hỗ trợ cấp vốn cho hơn 48.000 hộ gia đình nông thôn khó khăn với tổng vốn quay vòng lên đến 350 tỉ đồng.

Những thành tích đáng tự hào sau nhiều năm nỗ lực quản lý nguồn rác thải nhựa, bảo vệ sức khoẻ hành tinh

Trong ba trụ cột chính của sách lược phát triển bền vững, trụ cột số 2 - “giảm một nửa tác động đến môi trường” - được Unilever cam kết đến 2025, 100% bao bì nhựa có thể tái chế, 50% nhựa nguyên sinh được cắt giảm, đồng thời thực hiện thu gom và tái chế bao bì nhiều hơn số lượng sản xuất ra. Minh chứng được thể hiện qua việc trong quá trình sản xuất, các nhãn hàng đã sử dụng bao bì tái chế chiếm tới 70%, bao gồm 35% nhựa PCR.
Tháng 2.2020, Unilever hợp tác cùng Bộ Tài nguyên - Môi trường và hai doanh nghiệp DOW, SCG tiên phong đề xuất sáng kiến “hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa” nhằm chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên quy mô toàn quốc.
Để thực thi mô hình kinh tế tuần hoàn, tháng 8.2020, tại Hà Nội, Unilever cùng URENCO đã khởi động chương trình phân loại rác thải tại nguồn (SAS). Trong vòng 9 tháng thực hiện, chương trình đã thu gom và xử lý tái chế 997 tấn rác thải tổng hợp, trong đó có 342 tấn rác thải nhựa. Song song, 41.400 hộ gia đình cũng được hướng dẫn cách phân loại rác thải đúng cách. Nhờ tính thiết thực và ý nghĩa, chương trình nhận được những phản hồi tích cực như 83 bài báo đưa tin, 173.000 lượt tương tác, và từ đó mở rộng ra tất cả các quận nội thành Hà Nội.

Chương trình “Phân loại rác tại nguồn” đã được triển khai hiệu quả, nâng cao nhận thức của người dân thủ đô về nhiệm vụ quan trọng này

Bảo vệ sức khỏe hành tinh là nhiệm vụ không chỉ của Unilever mà với rất nhiều doanh nghiệp và toàn cộng đồng

Bảo vệ sức khỏe hành tinh là nhiệm vụ không chỉ của Unilever mà với rất nhiều doanh nghiệp và toàn cộng đồng

Có thể thấy, bước đi mới này của Tập đoàn FDI hàng đầu thế giới đã tái khẳng định về sứ mạng theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững xuyên suốt 25 năm qua, cùng chung tay bảo vệ sức khỏe hành tinh. Cũng theo cách mà Unilever đang truyền cảm hứng cho sách lược giúp “phát triển bền vững” ngày càng phổ biến, Tập đoàn này cũng đã lan tỏa lời kêu gọi mạnh mẽ: không còn thời gian để lãng phí nữa, hãy hành động vì môi trường của chúng ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.