khoa hoc la

Giải Nobel Vật lý đã có chủ

(TNO) Ngày 6.10, theo website của Hội đồng Nobel là www.nobelprize.org, giải Nobel Vật lý năm nay đã thuộc về 3 nhà khoa học là Charles Kao, Willard Boyle và George Smith. >> Nobel Y học thuộc về người Mỹ  /  Những phụ nữ đoạt giải Nobel
Ac-ti-sô trị các bệnh về gan

Tên khoa học là Cynara scolymus L. Tính mát, vị đắng nhạt, hương thơm dịu. Ac-ti-sô chuyên trị các bệnh gan khó trị như: viêm gan mãn tính; xơ gan cổ trướng lâu năm biến dạng bụng to, da vàng, phù thũng, mắt vàng; chức năng gan suy giảm, biến chứng viêm thận, người luôn mệt mỏi, mạng sườn bên phải luôn đau âm ỉ, ổ ngực tức, miệng đắng, ngán ăn, tiểu tiện khó, tiểu nhắt, mụn nhọt nổi khắp mặt, miệng lưỡi đắng, nhiều bợn bã trắng đóng ở lưỡi gây hôi miệng..
Trồng rau sạch trên bọt núi lửa

Bọt hay đá núi lửa (tên khoa học là puzơlan) không mấy giá trị, tưởng như chỉ dùng xây nhà cửa nhưng nay có thể dùng trồng rau sạch với nhiều ưu điểm. Theo TS Hoàng Mạnh Lâm - giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Đắc Nông, tại tỉnh này từng có nhiều núi lửa hoạt động ở các huyện như Đắc Mil, Đắc Song... nên nguồn nguyên liệu bọt núi lửa rất phong phú.
Sa giông dùng xương sườn làm vũ khí

Một loài sa giông lạ có thể chống lại kẻ thù bằng cách dùng chính những xương sườn của mình làm vũ khí vừa được các nhà sinh vật học của Đại học Vienna, Áo phát hiện.Loài sa giông này có tên khoa học là Pleurodeles Waltl, thuộc họ kỳ nhông, là một loài động vật lưỡng cư, sống chủ yếu ở các ao hồ, suối nhỏ thuộc khu vực bán đảo Iberia như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha...
Cáo bay có nguy cơ tuyệt chủng

Loài động vật có tên tiếng Anh là cáo bay (Flying Foxes), tên khoa học là Pteropus vampyrus đang được giám sát bằng vệ tinh nhân tạo.
La bạc tử (củ cải trắng)

Tên khoa học là raphamus sativus L., thuộc họ chữ thập (Crucifereae). Được nông dân trồng phổ biến khắp nước, không kén đất, không đòi hỏi bón nhiều phân, chỉ cần tưới nước đầy đủ 2 lượt/ngày, sáng sớm và xế chiều.
Cây chó đẻ (trân châu thảo)

(TNTT>) Tên khoa học là Phyllanthus urinaria L., được biết qua nhiều tên khác do thổ ngữ địa phương như vùng cao nguyên Tây Bắc gọi là trân châu thảo (cỏ hạt châu), vùng hạ ĐBSCL (Cà Mau, Kiên Giang) gọi là me đất đắng, miệt thứ Hậu Giang, Sóc Trăng gọi là chó đẻ răng cưa.
Dưa gang

(TNTT>) Dưa gang thuộc họ bầu bí (Cucurbitaceae), tên khoa học là Cucurnismelo L. var conomon (Thumb) makino. Thân thảo leo, có nhiều lông tơ nhỏ, thân nhám, tua cuống đơn. Lá hơi tròn, xẻ thùy tròn, răng tù, có lông ở hai mặt lá.
Thuốc từ cây mít

(TNTT>) Cây mít có tên khoa học là Artocarpus heterophyllus Lam, thuộc họ dâu tằm (Moraceae). Tại Việt Nam, cây mít được trồng ở đồng bằng và vùng núi cao đến 1.000m. Người ta trồng mít chủ yếu để lấy trái làm thực phẩm.
Nghịch lý trái cây VN

Sản xuất nhỏ khó vươn tầm thế giới Việc Trung Quốc đòi chứng nhận xuất xứ của 5 loại trái cây, theo các nhà khoa học, là lời cảnh báo để người nông dân thấy rằng cần phải tổ chức sản xuất lại theo tiêu chuẩn của thế giới. Tức là trái cây phải có xuất xứ hàng hóa, an toàn, chất lượng ngon và đặc biệt là giá phải rẻ. Mà muốn có giá rẻ thì phải trồng quy mô, đúng kỹ thuật để có năng suất cao.
Để ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Một chất chiết xuất từ rễ cây rẻ quạt, còn gọi là xạ can, có thể giúp trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Theo báo Times of India, các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm do nhóm chuyên gia thuộc Đại học Goettingen (Đức) thực hiện cho thấy chất tectorigenin lấy từ rễ cây rẻ quạt (tên khoa học là Belamcanda chinensis) đã giúp ngăn chặn tế bào ung thư tuyến tiền liệt phát triển.
Công dụng mới của nước bưởi

Các nhà khoa học thuộc Đại học Chicago (Mỹ) cho biết nước ép từ quả bưởi (có tên khoa học là citrus paradisi) có thể giúp tăng tính hiệu quả điều trị của thuốc chống ung thư, theo trang tin Sciencedaily.com.
Sầu đâu mang lại tin vui

Tất cả những gì có trên thân cây sầu đâu đều là nguồn dược liệu quý. Cây sầu đâu còn được gọi là cây xoan, tên khoa học là Azadirachta indica A.Juss, hoặc Melia azedarach Linn, thuộc họ xoan Meliaceae. Cây được phân bố nhiều ở Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Campuchia, Sri Lanka, Indonesia, VN. Tại VN cây mọc hoang nhiều nhất ở An Giang, Kiên Giang, Ninh Thuận và rải rác ở đồng bằng sông Cửu Long. Riêng TP.HCM tôi thấy cây mọc nhiều ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.
Cứu sống một con voọc chà vá

(TNO) Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi ngày 3.3 đã bàn giao con voọc chà vá chân xám nặng 6 kg (tên khoa học là Pygathrix Cinerea, ảnh) cho Trung tâm Cứu hộ và Bảo tồn rừng quốc gia Cúc Phương.
Sứa bất tử

Các nhà khoa học tại Viện Hải dương nhiệt đới Smithsonian (Mỹ) tuyên bố thế giới đang đối mặt với sự xâm lăng chưa từng có của một loài sinh vật biển nhỏ bé, đó là loài sứa bất tử có tên khoa học là Turritopsis Nutricula.
Nuôi sinh sản thành công rắn ráo trâu

Sau quá trình nuôi nghiên cứu từ năm 2005-2008, ông Vĩnh An - nghiên cứu sinh Viện Sinh thái tài nguyên (Viện Khoa học công nghệ quốc gia VN) - đã cho ấp nở thành công rắn ráo trâu (tên khoa học là Ptyas mucosus) trong điều kiện nuôi nhốt.
Côn trùng dài nhất thế giới

Một loài bọ que, tên khoa học là Phobaeticus chani, đã được các nhà khoa học nổi tiếng tại Anh, Mỹ xác định là loài côn trùng dài nhất thế giới còn sống sót. Mẫu vật bọ que này đã được một dân làng phát hiện tại đảo Borneo và trao cho nhà tự nhiên học không chuyên người Malaysia Datuk Chan Chew Lun vào năm 1989.
Tìm thấy loài ếch cực hiếm

Tiếp tục cuộc hành trình khám phá rừng rậm tại Costa Rica, các nhà khoa học thuộc Đại học Manchester (Anh) cho biết đã tìm thấy loài ếch sống trên cây có tên khoa học là Isthmohyla rivularis. Đó là con ếch giống cái mà suốt 20 năm qua đã biệt tích. Năm ngoái các nhà khoa học tìm được một con ếch đực.