Không có hành tinh tên Gliese 581g, 581d

0 Thanh Niên Online

(TNO) Một trong những ứng viên tiềm năng nhất cho danh hiệu Trái đất 2.0, Gliese 581g chỉ là một ảo ảnh của vũ trụ, trong khi bạn đồng hành của nó là Gliese 581d cũng không có thực.

Không có hành tinh tên Gliese 581g, 581d

(TNO) Một trong những ứng viên tiềm năng nhất cho danh hiệu Trái đất 2.0, Gliese 581g chỉ là một ảo ảnh của vũ trụ, trong khi bạn đồng hành của nó là Gliese 581d cũng không có thực.

Không có hành tinh tên Gliese 581g, 581d - ảnh 1

Khi được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2010, Gliese 581g đã tạo nên tâm trạng hồ hởi trong giới các nhà thiên văn học do nó trông rất giống Trái đất về kích thước lẫn nhiệt độ bề mặt.

Lúc đó, các chuyên gia cho rằng đây là hành tinh đầu tiên ngoài hệ mặt trời nằm trong khu vực Goldilocks xung quanh sao trung tâm, tức vùng không quá nóng hoặc quá lạnh, phù hợp cho sự sống phát triển.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đã bác bỏ sự tồn tại của Gliese 581g, cho rằng nó đơn giản chỉ là một thủ thuật của ánh sáng do các vụ bùng nổ từ trường phát từ ngôi sao gần đó.

Họ cũng loại bỏ luôn sự tồn tại của một hành tinh khác trong cùng hệ sao này, được đặt tên là Gliese 581d, được tuyên bố phát hiện vào năm 2009, theo Space.com.

May mắn là Gliese 581, cách Trái đất 22 năm ánh sáng, vẫn có thêm 3 hành tinh khác đã được xác nhận, nhưng không hành tinh nào nằm trong khu vực có thể nuôi dưỡng sự sống.

>> NASA 'sản xuất' phi thuyền Star Trek?
>> NASA mở rộng danh sách hành tinh có sự sống
>> NASA thử ‘dĩa bay’ tại Hawaii

Một số công ty như Humai muốn tạo ra các “quái vật” người trên danh nghĩa khoa học - Ảnh: Getty/AFP

Công nghệ cải tử hoàn sinh

Nhiều công ty, bao gồm Google, đang tìm cách kéo dài tuổi thọ con người. Thế nhưng hiếm có hãng nào như Humai (có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ) dám tự tin tuyên bố có thể giành giật các linh hồn từ tay thần chết.