Kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong nhập khẩu phế liệu

0 Thanh Niên

Quy định hàng hóa nhập khẩu là phế liệu phải lấy mẫu kiểm định nhưng thời gian trả kết quả giám định không được nêu cụ thể đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Phế liệu được nhập về cảng Cát Lái /// Đình Mười
Phế liệu được nhập về cảng Cát Lái
Đình Mười

Hiệp hội Giấy và Bột giấy VN (VPPA) vừa gửi công văn đến Bộ Công thương phản ánh việc Tổng cục Hải quan quy định hàng hóa nhập khẩu là phế liệu phải lấy mẫu kiểm định nhưng thời gian trả kết quả giám định không được nêu cụ thể đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp (DN).

Quy định này làm tăng thời gian chờ đợi thông quan của lô hàng, tăng chi phí lưu kho, lưu bãi và các chi phí khác của DN.

Theo số liệu của VPPA, từ ngày 26.6 quy định của hải quan có hiệu lực đến ngày 10.7, thống kê nhanh từ các DN, chỉ riêng phí lưu container thì ước thiệt hại của các DN nhập khẩu giấy phế liệu lên đến gần 30 tỉ đồng, chưa kể những thiệt hại trong sản xuất do phải dừng máy, hay phạt hợp đồng do giao hàng không đúng hẹn... VPPA kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước sớm có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Trước đó vào ngày 6.7, Hiệp hội Thép VN cũng đã gửi văn bản đến Tổng cục Hải quan phản ánh những khó khăn tương tự đối với các DN đang nhập khẩu sắt thép phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phập phồng trước giờ tăng lương

Phập phồng trước giờ tăng lương

Chỉ còn 1 tuần nữa lương tối thiểu được điều chỉnh tăng, nhưng cả người lao động lẫn doanh nghiệp đều lo lắng vì giá xăng dầu lập đỉnh “xưa nay chưa từng có” cùng hàng loạt chi phí đầu vào nhảy vọt khiến lương tăng mà thu nhập trên thực tế dường như không tăng.

Chi phí đầu vào tăng vọt

Chi phí đầu vào tăng vọt

Bà Nguyễn Nhật Linh, chủ hộ kinh doanh Việt Bách (TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) - chuyên kinh doanh mặt hàng kem và thức uống, cho hay giá nguyên liệu đầu vào chủ yếu hàng nhập khẩu nên tăng mạnh liên tục từ sau đại dịch Covid-19, khiến doanh nghiệp (DN) thấy khó khăn nhiều trong quyết định cân đối thu chi.