11 tỉ phú Ấn Độ biến mất vì lệnh đổi tiền

09/03/2017 09:30 GMT+7

Lệnh đổi tiền mặt của Ấn Độ hồi năm ngoái khiến một số công dân giàu nhất nước này bớt rủng rỉnh.

Hãng tin CNN trích bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới của Hurun Report cho hay nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất hành tinh hiện có 100 tỉ phú, giảm 11 người so với năm ngoái. Điều này khiến quốc gia Nam Á trượt xuống vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng các nước có nhiều tỉ phú nhất thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc và Đức.
Hurun Report cho hay lệnh đổi tiền mặt của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là nguyên nhân khiến nước này hao hụt tỉ phú. Hôm 8.11.2016, ông Modi khiến người dân bất ngờ khi tuyên bố vô giá trị toàn bộ giấy bạc 500 và 1.000 rupee, thay thế chúng bằng các loại tiền giấy mới.
Quyết định loại bỏ 86% tiền mặt trong lưu thông là nhằm mục đích ngăn chặn trốn thuế, song nó cũng khiến nhiều mặt của nền kinh tế đi chậm lại. Ấn Độ đã và đang cho biết kinh tế nước này vẫn đứng vững qua cơn bão khi tăng trưởng 7%, cao hơn so với dự báo, trong quý kết thúc vào ngày 31.12.2016.
Dù vậy, tình hình dường như không được suôn sẻ với giới siêu giàu Ấn Độ. Hurun Report cho hay tổng tài sản của người giàu đất Ấn hạ 1% năm ngoái. Người giàu nhất Ấn Độ hiện là Mukesh Ambani, đứng thứ 29 thế giới với tài sản 26 tỉ USD.

tin liên quan

10 người giàu nhất Mỹ
Bloomberg Billionaires Index mới đây đưa ra danh sách xếp hạng 500 tỉ phú trên thế giới, một phần ba trong số đó của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.