Ả Rập Xê Út áp dụng thuế mới vì thiếu tiền

08/06/2016 13:16 GMT+7

Ả Rập Xê Út sẽ áp đặt các loại thuế mới trong nỗ lực tăng nguồn thu của chính phủ và giảm bớt độ phụ thuộc vào dầu thô của nền kinh tế.

Theo CNN, Ả Rập Xê Út sẽ áp thuế trên các sản phẩm như thuốc lá và thức uống có đường. Vương quốc giàu dầu thô vừa tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch đầy tham vọng của họ nhằm chuyển đổi nền kinh tế. Ả Rập Xê Út muốn tăng doanh thu từ các nguồn khác dầu và giảm tỷ lệ ngân sách dùng để chi trả lương cho khu vực công.
Dù chưa có ý đánh thuế thu nhập và các loại hàng hóa cơ bản, quốc gia Trung Đông lại có kế hoạch giới thiệu loại thuế vận chuyển và lệ phí sân bay mới, theo cố vấn chính phủ Ả Rập Xê Út kiêm giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Vùng Vịnh John Sfakianakis.
Hiện tại, Ả Rập Xê Út cố gắng chuyển mình ra khỏi dầu thô sau khi giá dầu giảm từ 100 USD/thùng xuống còn khoảng 50 USD/thùng trong hai năm. 80% nguồn thu ngân sách của Ả Rập Xê Út đến từ dầu mỏ và thâm hụt ngân sách nước này lên đến gần 100 tỉ USD vào năm 2015.
Mức thuế doanh thu 5% cũng sẽ được triển khai trên khắp Ả Rập Xê Út và các phần còn lại của khu vực Vùng Vịnh vào năm 2018. Đất nước Trung Đông sẽ không cắt bớt việc làm chính phủ, song muốn giảm đi hóa đơn tiền lương chính phủ từ 45% xuống còn 40% ngân sách vào năm 2020.
Để làm được điều này, Ả Rập Xê Út đặt mục tiêu tăng thêm nguồn thu, tạo ra 450.000 việc làm mới trong khu vực tư nhân. 70% dân số Ả Rập Xê Út hiện làm việc cho chính phủ.
Thời gian qua, cường quốc Trung Đông đã cắt giảm trợ cấp năng lượng và vay mượn tiền để cân bằng sổ sách. Nước này đang lên kế hoạch bán trái phiếu quốc tế lần đầu tiên trong mùa hè này với hy vọng sẽ thu về 15 tỉ USD.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo tăng trưởng kinh tế Ả Rập Xê Út sẽ chậm lại còn 1,2% trong năm nay từ mức 3,4% hồi năm ngoái. Định chế tài chính cho biết đất nước sẽ hết tiền mặt trong chưa đầy 5 năm nếu không có sự thay đổi lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.