Alibaba 'phủ sóng' trên khắp Trung Quốc

09/07/2016 13:19 GMT+7

Nếu bạn sống ở Trung Quốc, rất có thể bạn không tránh khỏi cái tên Alibaba. Hãng thương mại điện tử khổng lồ cung cấp một loạt dịch vụ không thể thiếu trong đời sống người tiêu dùng.

Theo CNN, mạng lưới kinh doanh của Alibaba phát triển nhanh chóng nhờ một loạt thương vụ mua bán, sáp nhập đầy tham vọng. Hãng chi từ 30 đến 40 tỉ USD trên hơn 100 khoản đầu tư, thâu tóm từ năm 2010, theo số liệu từ Dealogic và Internet Retailer.
“Alibaba hăng hái, họ muốn xây dựng xã hội online theo nghĩa đen vừa vặn với bất cứ nơi nào người tiêu dùng đang bỏ tiền ra mua offline. Bất cứ điều gì bạn có thể làm trong đời sống thực, giờ đây bạn có thể làm trên mạng”, chuyên gia Nicole Peng tại hãng nghiên cứu công nghệ Canalys nhận định.
Một cư dân đô thị điển hình thức dậy vào buổi sáng, xem dự báo thời tiết trong ngày qua UCWeb, mua trái cây tươi từ Yiguo.com, trả tiền taxi để đến cơ quan với Alipay và thi thoảng lơ là công việc bằng cách lướt xem video Youku. Tan sở, họ có thể về nhà ngủ trong chăn gối mua từ trang Taobao. Ngay cả trang phục cho các ông bố, bà mẹ thôn quê cũng đang được mua bán trên các nền tảng của Alibaba.
Để mở rộng danh sách dịch vụ, Alibaba dành 1 tỉ USD đầu năm nay để mua lại Lazada, nền tảng thương mại điện tử chiếm ưu thế ở Đông Nam Á với mảng hậu cần mạnh. Năm 2014, công ty chi khoảng 2 tỉ USD cho UCWeb, một trong các trình duyệt web phổ biến nhất Đại lục. Thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của hãng là 5 tỉ USD đổ vào Youku, phiên bản YouTube của Trung Quốc.
Lazada về tay Alibaba hồi đầu năm nay Mystock
Bà Peng cho hay các khoản đầu tư của ông trùm thương mại điện tử được thiết kế để nuôi lẫn nhau, cung cấp một vòng sản phẩm, dịch vụ khép kín và tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Alibaba bắt đầu “điên cuồng” tìm mua doanh nghiệp trước khi phá kỷ lục chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) 25 tỉ USD vào năm 2014. Khi ấy, hoạt động mua sắm này từng làm nhiều nhà đầu tư tiềm năng bối rối.
Đơn cử, việc mua đội bóng đá Quảng Châu Evergrande bị chị trích nặng nề là mua hàng phù phiếm. Quyết định thâu tóm nhật báo Hồng Kông South China Morning Post của nhà sáng lập Jack Ma cũng kéo theo nhiều cái nhíu mày. Ngoài ra, cổ phiếu Alibaba đã và đang bị ảnh hưởng bởi lo ngại hàng giả, giảm 16% từ khi lên sàn.
Dù vậy, giới phân tích vẫn nhìn ra tính kỷ luật trong việc nuôi dưỡng các mục tiêu đầu tư của Alibaba. Thay vì mua hoàn toàn nhiều doanh nghiệp, hãng này thường đầu tư nhỏ, sau đó cho phép công ty vừa mua phát triển nhiều hơn rồi mới mua thêm cổ phần. Quá trình thâu tóm UCWeb là ví dụ cụ thể. Trước khi “nuốt chửng” UCWeb, Alibaba nắm 66% cổ phần hãng này.
Cách tiếp cận trên giúp Alibaba có thể hợp tác với số lượng lớn doanh nghiệp, song vẫn giảm thiểu rủi ro tổng thể. “Điều này theo tôi có vẻ như là cách quản lý chiến lược M&A (thâu tóm và sáp nhập) hiệu quả về vốn”, chuyên gia RJ Hottovy của hãng Morningstar nói.
Một chuyên gia cho rằng thách thức kế tiếp của Alibaba là tích hợp giải trí và thương mại vào cùng một nơi để tận dụng kho dữ liệu người dùng của hãng. Đơn cử, nếu fan đội bóng Quảng Châu Evergrande xem video Youku từ một trận đấu, họ có thể nhìn thấy mảng quảng cáo Adidas liên kết đến các trang mua sắm của Alibaba.
Alibaba không phải là doanh nghiệp công nghệ cao duy nhất Đại lục kỳ vọng mở rộng phạm vi phủ sóng thông qua hoạt động thâu tóm. Hãng Tencent bắt đầu từ kinh doanh dịch vụ cổng thông tin web, đã tách ra để cung cấp dịch vụ nhắn tin, sau đó trở thành cái tên đi đầu trong lĩnh vực trò chơi trên điện thoại và máy tính của Trung Quốc, thâu tóm nhiều công ty game.
Trong một vài trường hợp, Alibaba cũng đầu tư vào cùng lĩnh vực với đối thủ. Tencent và Alibaba đều đổ tiền vào hai ứng ứng dụng gọi taxi phổ biến ở Trung Quốc, đứng cùng nhau sau khi hai hãng này về cùng một nhà là công ty Didi Chuxing.
Trong khi Alibaba vẫn đang “rất, rất tham vọng”, giới đầu tư có lẽ vẫn phải chờ để được nhận lãi vì nhiều thương vụ thâu tóm của hãng “vẫn không mang lại nguồn thu lớn nào”, theo chuyên gia Peng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.