Ấn Độ vẫn thất thoát hàng trăm tỉ USD vì trốn thuế

04/10/2016 07:59 GMT+7

Lời hứa của giới chức Ấn Độ rằng sẽ không truy tố những người trốn thuế nếu họ khai số tiền mình đang có không thuyết phục được nhiều cá nhân.

Theo CNN, hơn 9,8 tỉ USD trong thu nhập không được tiết lộ từ trước được ghi nhận trong bốn tháng ân xá kết thúc vào ngày 30.9, theo Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley. Số tiền này có thể biến thành 4 tỉ USD doanh thu thêm cho chính phủ.
Dù vậy, con số trên vẫn là một phần rất nhỏ so với số thuế mà lẽ ra Ấn Độ nên thu hồi được từ 1,3 tỉ công dân. Theo báo cáo của kiểm toán viên nhà nước Ấn Độ, chính phủ thất bại trong việc thu hơn 105 tỉ USD trong năm 2014-2015, 96% trong số này “khó thu hồi”.
Có số lượng lớn tiền được người Ấn giấu ở nước ngoài. Các quan chức chính phủ và nhiều nhóm nghiên cứu quốc tế ước tính con số này lên đến hơn 500 tỉ USD. Vụ Hồ sơ Panama ghi chi tiết tài khoản ngân hàng ở nước ngoài, công bố hồi đầu năm nay, có sự góp mặt của ít nhất 500 công dân Ấn.
Thêm vào đó, chỉ 2% người Ấn Độ trả thuế thu nhập vì hầu hết người dân nước này làm việc trong khu vực phi chính thức của nền kinh tế, đảm trách các công việc như lao động xây dựng và bán hàng rong.
Chương trình ân xá thuế được gọi là Đề án Công bố Thu nhập năm 2016 được nhắc đến rất nhiều trong mùa hè vừa qua. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sử dụng radio để phát thanh về chương trình hồi tháng 6 nhằm thu hút người dân tham gia.
Tuần này, ông Modi viết trên Twitter rằng chương trình trên có “kết quả mỹ mãn” sau khi 64.275 người công bố thu nhập chưa bị đánh thuế. Dù vậy xét tình hình thực tế, chính phủ Ấn Độ vẫn còn một ngọn núi cao phải vượt qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.