[ẢNH] Những căn nhà 'lì lợm' không chịu giải tỏa ở Trung Quốc

23/08/2016 07:34 GMT+7

Trung Quốc chi mạnh cho cơ sở hạ tầng và dự án phát triển mới. Song điều này không đồng nghĩa với việc mọi cư dân sống trên đất quy hoạch đều hài lòng với số tiền đền bù, giải tỏa.

Trung Quốc sở hữu rất nhiều công trình phát triển lớn đang được tiến hành, từ kính thiên văn cho đến cây cầu dài gần 42 km.
Tất cả công trình xây dựng cơ sở hạ tầng và bất động sản đều đòi hỏi không gian. Điều này đôi khi đồng nghĩa với việc người dân bị buộc phải di dời, nhường chỗ cho các dự án mới. Một số người không muốn rời nhà họ đang ở, đa phần là vì lý do tiền đền bù quá thấp.
Tại Trung Quốc, những công trình lẻ loi, cũ kỹ còn sót lại giữa các dự án phát triển xung quanh được gọi là "nhà móng tay", vì chúng trông như những chiếc móng tay dính cứng, không thể được dỡ bỏ.
Dưới đây là vài hình ảnh thú vị về những căn nhà "lì lợm" này mà hãng tin Reuters ghi nhận được trong thập niên qua.
Đây là bức ảnh chụp năm 2007. Chủ nhân căn biệt thự sáu tầng này từ chối nhận tiền đền bù do một nhà phát triển bất động sản cung cấp. Công ty trên có kế hoạch xây dựng trung tâm tài chính tại đây.
Một tòa nhà chung cư cũ bị “bao vây” bởi cây cầu hình vòng mới xây dựng ở thành phố Quảng Châu. Ảnh chụp năm 2015.
Ngôi nhà “lì lợm” đứng giữa con đường đang xây ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Ảnh chụp năm 2015.
Năm 2012, một cặp vợ chồng già không muốn nhìn thấy nhà của họ bị đập đi. Giờ đây nó là căn nhà duy nhất đứng trên con đường chạy qua ngôi làng mà họ sống ở tỉnh Chiết Giang.
Bức ảnh này chụp năm 2007. Đây là ngôi nhà cuối cùng trong khu vực này của thành phố Quảng Châu, chễm chệ giữa công trình xây dựng khu dân cư.
Theo báo giới Trung Quốc, anh em sở hữu căn nhà trên không đạt được thỏa thuận về việc chia tiền đền bù nhận từ chính phủ, nên họ không ký vào thỏa thuận giải tỏa. Ảnh được chụp năm 2016.
Năm 2007, một nhiếp ảnh gia ghi lại căn nhà ngay trước trung tâm mua sắm ở tỉnh Hồ Nam. Đây là ngôi nhà cuối cùng không chịu giải tỏa.
Các chủ nhân của ngôi nhà đã nộp đơn nhưng thua vụ kiện chống lại nhà phát triển mảnh đất. Mảnh đất này được dùng để xây dựng chung cư. Ảnh chụp năm 2008.
Căn nhà tọa lạc tại khu xây dựng công trình căn hộ mới ở Trùng Khánh. Ảnh chụp năm 2009.
Căn nhà nằm lẻ loi trên gò đất cao vì công ty phát triển bất động sản đã đào đất xung quanh nó. Ảnh chụp năm 2015.
Đây là bức ảnh chụp cùng năm. Căn nhà ba tầng đơn độc có treo cờ Trung Quốc trên mái nhà đứng giữa con đường mới xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Thêm một ngôi nhà đơn độc đứng giữa con đường ở tỉnh Hắc Long Giang. Tuy nhiên, nó đang trong quá trình được phá dỡ, di dời. Ảnh chụp tháng 5.2016.
Cả một “khu dân cư móng tay” không chịu đi tái định cư. Cư dân khu vực Guangfuli ở thành phố Thượng Hải chung quyết định không rời nơi họ đang sống. Ảnh chụp tháng 5.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.