Apple bị cáo buộc thao túng giá iPhone ở Nga

15/03/2017 19:48 GMT+7

Tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) vừa bị cáo buộc về việc thao túng giá các sản phẩm điện thoại iPhone của hãng này tại thị trường Nga trong nhiều năm qua, theo CNBC.

Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) hôm 14.3 cho biết Apple cố tình ''sắp xếp'' với các nhà bán lẻ để ấn định giá sản phẩm iPhone 5, iPhone 6, iPhone 6S và iPhone 6S Plus.
Cụ thể, Apple đã yêu cầu 16 nhà bán lẻ tại Nga bán các mẫu iPhone kể trên với mức giá giống hệt nhau. Hãng công nghệ Mỹ này cũng thường xuyên liên hệ và yêu cầu nhà bán lẻ báo cáo trong trường hợp có bất kỳ sản phẩm điện thoại nào đang được bán ra với mức giá “không phù hợp”. Nếu không đạt được các thỏa thuận về nguyên tắc giá, Apple sẽ chấm dứt hợp đồng bán hàng với nhà bán lẻ.
Theo Financial Times, Apple đã “làm giá” trong nhiều năm qua tại Nga mặc cho luật kinh doanh Nga nghiêm cấm các hành vi thao túng giá sản phẩm nhằm hạn chế cạnh tranh. Kết luận này được đưa ra sau bảy tháng kể từ khi FAS công bố mở cuộc điều tra Apple vào tháng 8.2016.

tin liên quan

Warren Buffett cược đậm vào hãng Apple
Nhà đầu tư huyền thoại đang thực sự thích Apple. Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway mà ông đang điều hành hiện sở hữu rất nhiều cổ phiếu hãng 'táo khuyết'.
“Trong quá trình điều tra, chi nhánh của Apple tại Nga đã chủ động hợp tác với FAS. Công ty đã áp dụng các biện pháp cần thiết để loại bỏ những vi phạm pháp luật và đang thực hiện một chính sách để ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự trong tương lai”, Andrey Tsarikovsky, Phó giám đốc FAS cho biết.
Apple hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về chuyện này. Apple sẽ có ba tháng để kháng cáo sau khi một quyết định đầy đủ được công bố vào cuối tháng này. Nếu kháng cáo không thành công, Apple có thể bị phạt lên đến 15% doanh số bán hàng của hãng tại thị trường Nga.
Được biết, không chỉ riêng Apple mà “ông lớn” Google cũng từng bị FAS phát hiện có vi phạm các qui định về cạnh tranh bằng cách buộc các nhà sản xuất điện thoại thông minh không được đặt các công cụ tìm kiếm của đối thủ vào màn hình chính của thiết bị. Sự việc này khiến Google bị phạt 438 triệu rúp Nga, tương đương 7,4 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.