Bảng Anh vẫn chưa chạm đáy

01/09/2016 22:43 GMT+7

Đồng bảng Anh (GBP) tăng lên 1 GBP ngang giá 1,32 USD hôm nay 1.9, tăng 0,9% từ mức trước đó là 1,3152 USD, sau khi số liệu xuất khẩu nước này khởi sắc mạnh hơn bao giờ hết.

Song giới phân tích quốc tế cho rằng hướng đi trên chỉ là tạm thời.
Theo CNBC, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) - chỉ số đánh giá khái quát về hoạt động trong ngành sản xuất của một nền kinh tế - của Anh tăng lên 53,3 điểm trong tháng 8 từ mức 48,3 hồi tháng 7, một trong những mức thấp nhất kể từ tháng 2.2013 khi sự thiếu chắc chắn của sự kiện Brexit (nước Anh rời Liên minh châu Âu) ảnh hưởng đến ngành sản xuất. Mức nhảy vọt 5 điểm từ tháng trước qua tháng sau là độ tăng lớn nhất trong lịch sử 25 năm của chỉ số này.
Số liệu khả quan hơn dự kiến đẩy giá trị đồng bảng lên cao khi các thị trường kỳ vọng sự phục hồi của GBP. Tuy vậy, một số nhà phân tích cho rằng việc phục hồi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.
“Trong ngắn hạn, trong khi chúng ta thấy đồng bảng tăng giá, chúng tôi xem sự điều chỉnh này là tạm thời”, Jeremy Stretch, chuyên gia thuộc hãng CIBC Capital Markets cho biết. Ông Stretch cảnh báo rằng nội tệ Anh có thể đối mặt quãng đường khó khăn phía trước và mức đáy của đồng bảng có thể không xuất hiện cho đến khi Điều 50 của Hiệp ước Lisbon 2007 được thực hiện, hay nói cách khác là Anh quốc thực sự Brexit.
Một nhà phân tích khác cho hay biến động hôm nay là tốt nhất với đồng bảng kể từ khi Ngân hàng Trung ương Anh giảm lãi suất cách đây một tháng. Nội tệ Anh trải qua nhiều biến động trong hai tháng sau khi Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU). Bảng Anh ban đầu lao dốc mạnh, hạ từ 1 GBP ngang giá 1,5 USD xuống mức đáy 31 năm là 1 GBP ngang giá 1,32 USD, rồi tiếp tục chịu sức ép để duy trì ở ngưỡng hiện tại là 1 GBP đổi được 1,32 USD. Bảng Anh giảm gần 11% kể từ đầu năm.
Nhiều chuyên gia phân tích cảnh báo rằng Anh quốc đang tiến vào cảnh thiếu chắc chắn và chuyện bản tệ tăng giá sẽ không xảy ra đến khi triển vọng tăng trưởng được cải thiện. Trước đây, một số chuyên gia dự báo đồng bảng trượt về hướng 1 GBP ngang giá 1,25 USD. Chiến lược gia thị trường toàn cầu David Stubbs ở JPMorgan Asset Management cho biết sự thiếu chắc chắn trong tương lai chính sách của Anh có thể ép giá trị GBP xuống tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.