Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét vụ khiếu kiện ở Cồn Dầu, Đà Nẵng

17/09/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Ngày 17.9, trong buổi làm việc với đại diện của 62 hộ dân ở khu vực Cồn Dầu (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) nhằm giải quyết khiếu nại, Thanh tra của Bộ Tài nguyên - Môi trường đã thống nhất nghiên cứu đề xuất giải quyết để trình Thủ tướng Chính phủ.

(TNO) Ngày 17.9, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên - Môi trường và UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức đối thoại với đại diện của 62 hộ dân ở khu vực Cồn Dầu (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) nhằm giải quyết khiếu nại các nội dung liên quan đến việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất và bố trí tái định cư của dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân.

Người dân Cồn Dầu đối thạoi với Bộ TN-MT vào sáng 17.9 d
Người dân Cồn Dầu đối thoại với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên - Môi trường vào sáng 17.9 

Bà Huỳnh Thị Thu Khẩn (tổ 22, phường Hòa Xuân) cho rằng việc UBND quận Cẩm Lệ thu hồi đất của gia đình là không đúng, sai sót về số tờ, số thửa bản đồ, diện tích sử dụng.

Ông Nguyễn Đức Luyện (tổ 2,1 phường Hòa Xuân) cũng cho rằng việc UBND quận Cẩm Lệ cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân để giao cho Công ty CP tập đoàn Mặt trời (Sun Group) là không đúng pháp luật.

Ông Huỳnh Ngọc Trung (tổ 21 phường Hòa Xuân) phản ảnh: UBND TP.Đà Nẵng thu hồi đất năm 2011 mà lại áp giá đền bù của năm 2008 là không đúng... Một số hộ dân cũng yêu cầu khi giải tỏa, di dời, phải bố trí đất tái định cư.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Đà Nẵng, cho rằng việc thu hồi đất, giao đất cho Sun Group triển khai dự án được thực hiện theo đúng quy định của luật pháp.

Liên quan đến nội dung khiếu nại của các hộ dân, ông Nguyễn Điểu giải thích: Đây là dự án phát triển kinh tế, theo quy hoạch chi tiết cơ cấu sử dụng đất của dự án đã được phê duyệt, tỷ lệ đất ở đô thị và đất biệt thự chỉ chiếm một phần nhỏ dưới 40%, còn lại là hạ tầng và cây xanh, mặt nước, không có khu tái định cư tại dự án. Vì vậy, việc một số hộ khiếu nại nội dung "bố trí đất tái định cư" là không có cơ sở.

Theo ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, việc tổ chức đối thoại với các hộ khiếu kiện tại phường Hòa Xuân được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Văn Hữu Chiến, dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân là chủ trương lớn của thành phố nhằm giải thúc đẩy sự phát triển khu vực phía tây nam TP.Đà Nẵng. Ông Chiến kêu gọi các hộ dân khiếu kiện "chấp hành chủ trương vì sự phát triển chung". 

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường, cho biết trên cơ sở hồ sơ, tài liệu thu thập và kết quả buổi đối thoại, đoàn công tác sẽ  tiếp tục nghiên cứu, đề xuất biện pháp giải quyết lên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường để có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bài, ảnh: Hữu Trà

>> Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang: Không để khiếu kiện lan rộng, kéo dài
>> Khiếu kiện kéo dài do địa phương thiếu trách nhiệm
>> Một số bãi rác thành 'điểm nóng' khiếu kiện
>> Vụ mang di ảnh, lư hương đến trụ sở tỉnh ủy, UBND tỉnh khiếu kiện: Khởi tố, bắt tạm giam 7 bị can
>> Về vụ xăng có acetone: Người tiêu dùng có thể khiếu kiện!
>> Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân khiếu kiện
>> Giải quyết khiếu kiện đất đai sai phải bồi thường              

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.