Bí quyết làm giàu: Biến vườn nhà thành trang trại

28/01/2016 06:03 GMT+7

Anh Lê Kim Đan (31 tuổi, ở P.Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn, Bình Định) đang sở hữu một trang trại theo mô hình vườn ao chuồng (VAC) ngay tại vườn nhà, mỗi năm thu về gần 300 triệu đồng.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh tại TP.HCM, anh Đan làm việc ở một công ty may nhưng thu nhập bấp bênh, không ổn định. Trong nhiều lần đi công tác các tỉnh miền Tây, anh thấy ở đây có nhiều mô hình nuôi ba ba, rắn, ếch… thành công với quy mô lớn.
Sẵn nhà có vườn rộng, anh xin thôi việc ở công ty may và đến Tiền Giang để vừa làm vừa học việc tại một trang trại. Sau nhiều năm tích lũy vốn và kinh nghiệm, năm 2012 anh trở về quê nhà và phát triển kinh tế gia đình theo mô hình VAC: đào ao nuôi cá, xây dựng chuồng trại chăn nuôi, tạo mô hình kinh tế tổng hợp.
Hiện mô hình kết hợp của anh Đan nuôi hơn 300 con ếch giống Thái Lan, đàn bò vỗ béo 6 con, 15 con chồn hương và 3 ao cá (cá trê, rô phi, điêu hồng) cho sản lượng 10 tấn/năm. Bên cạnh đó, anh còn trồng cây ăn quả trong vườn. Sau 3 năm, mô hình VAC của anh cho thu nhập bình quân gần 300 triệu đồng/năm.
Theo anh Đan, để thành công với mô hình này, cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy tắc như luôn đảm bảo môi trường nước phải sạch, không bị ô nhiễm và cách thức nuôi trồng như mật độ cá, ếch trong một hồ nước không quá dày đặc, không chen chúc vì những loài này có thói quen “cắn” nhau, nếu quá đông chúng sẽ không phát triển và dễ chết. Thức ăn của cá, ếch thường là cám, bắp, các loại đậu.
“Ban đầu mới xây dựng cơ sở nuôi trồng cũng khó khăn lắm, loay hoay vì chưa quen, một mình lo hết mọi việc, nhưng vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm và tự tìm hiểu cách thức nuôi trồng hiệu quả, tôi cũng khắc phục được khó khăn và tự tin mở rộng sản xuất”, anh Đan chia sẻ.
Không những làm kinh tế giỏi, anh Đan còn là một hội viên nông dân năng động, nhiệt huyết trong phong trào ở địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ mọi người cùng phát triển kinh tế để cải thiện đời sống. Ông Võ Văn Phong, Phó chủ tịch Hội Nông dân P.Nhơn Phú, nhìn nhận: “Mô hình VAC của anh Đan đem lại hiệu quả cao, trở thành điển hình làm kinh tế giỏi của phường, được nhiều người trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm. Bên hội cũng cố gắng tạo điều kiện giúp đỡ cho anh Đan tiếp cận khoa học kỹ thuật, mở rộng không gian, tăng năng suất trang trại, đồng thời giúp các nông dân khác thoát nghèo bền vững”.
Với thành tích đạt được và sự phấn đấu không ngừng, anh Đan đã được Hội Nông dân TP.Quy Nhơn công nhận danh hiệu “Nông dân giỏi” cấp thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.