Bí thư Đinh La Thăng: Bình Dương 60 m, TP.HCM teo tóp người ta cười cho

14/06/2016 17:30 GMT+7

Đó là ý kiến của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khi nghe Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo về dự án quốc lộ 13 trong buổi làm việc với Quận ủy, UBND quận Thủ Đức chiều 14.6.

Trước đó, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho hay dự án quốc lộ 13 đang gây ra nhiều bức xúc kéo dài cho người dân. Dự án nằm trong tổng thể dự án BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) đường Bình Triệu làm từng phần một. Để thực hiện toàn bộ dự án phải mất hơn 7.500 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng hơn 5.700 tỉ đồng và xây lắp hơn 1.700 tỉ đồng.

Hiện bên phía Bình Thạnh đã giải quyết tương đối ổn. Vừa rồi một doanh nghiệp đã ứng vốn 1.900 tỉ đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng, chống ngập ở đường Ung Văn Khiêm. Hiện phía Thủ Đức dự án đang gặp nhiều khó khăn. Theo đó, mặt cắt ngang ở Thủ Đức dự kiến 53 - 60 m; giữa đường này có đường sắt đô thị 3B cần thêm kinh phí. Do đó, theo tính toán của Sở GTVT, nếu đường rộng 53 m thì kinh phí ở Thủ Đức là 4.400 tỉ  đồng; nếu rộng 42 m thì cần 3.200 tỉ đồng, nếu rộng dưới 40 m (hiện đường rộng 23 - 25 m) thì chỉ cần 2.330 tỉ đồng.

Ông Cường lý giải: "Tuy nhiên đây là trục cửa ngõ và kết nối với Bình Dương cho nên phần…”. Nghe đến đây ông Thăng hỏi: “Vậy đường ở Bình Dương rộng bao nhiêu?”. “Rộng khoảng 60 m trở lên”, ông Cường đáp. Ông Thăng nói: “Bình Dương 60 m mà TP tóp thế coi sao được”.

Ông Cường cho hay đây là các phương án mà Sở GTVT đưa ra chứ chưa thực hiện. “Phương án gì thì phương án chứ không thể từ 60 m mà tóp đi được. Làm thế người ta cười cho. Người ta đang đi ở Bình Dương là đại lộ mà đến TP.HCM là trung lộ”, ông Thăng nói.

Ông Cường cho hay cái khó nhất là không có kinh phí để làm. Nếu TP quyết tâm thì có 2 phương án: một là TP bỏ tiền giải phóng mặt bằng và nhà đầu tư BOT sẽ bỏ tiền xây lắp. Theo phân cấp thì hiện nay trách nhiệm dự án này vẫn thuộc TP.HCM.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường Trung Hiếu

Liên quan đến dự án, ông Thăng cho rằng phải quyết tâm làm từ nội lực của TP. Tiếp đó là phối hợp với các địa phương liên quan để đẩy nhanh dự án. Ông Cường cho hay nếu đầu tư đường theo phương án 60 m thì kinh phí khó nhất là giải phóng mặt bằng mà hiện kiếm chưa ra. Từ năm 2013, TP đã có phương án bổ sung nguồn vốn từ việc khai thác quỹ đất.

Ông Thăng đề nghị có thể tính đến phương án vay tiền để đầu tư, trong đó cần phải làm việc với Tổng công ty Đầu tư tài chính để tìm nguồn vốn đầu tư. Theo ông Thăng, tiềm lực huy động của TP vẫn rất lớn và khi triển khai dự án thì đường phải rộng 60 m chứ không nên nhỏ hơn. Ông Thăng cũng đề nghị Sở GTVT trong quý 3 phải sớm công bố quy hoạch ga Bình Triệu không để người dân bức xúc và sớm có phương án triển khai dự án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.