Bill Gates sẽ là người đầu tiên sở hữu 1.000 tỉ USD

26/01/2017 11:11 GMT+7

Dù tài sản của tỉ phú giàu nhất thế giới còn cách con số trên đến 915,6 tỉ USD, nghiên cứu mới vừa chỉ ra rằng ông rất có khả năng trở thành tỉ phú nghìn tỉ USD đầu tiên trên thế giới.

Theo Business Insider, báo cáo của Oxfam về sự giàu có và bất bình đẳng có tựa “Nền kinh tế cho 99%” vừa chỉ ra rằng những người cực giàu như ông Gates có tốc độ tích lũy tài sản rất lớn trong thập niên qua. Chỉ trong 25 năm tới, tài sản của ông Gates có thể nhảy vọt lớn đến mức chưa từng thấy.
Theo báo cáo trên, toàn thế giới có 793 tỉ phú trong năm 2009. Tổng cộng, họ sở hữu 2.400 tỉ USD. Đến năm 2016, 793 người đó sở hữu tổng cộng 5.000 tỉ USD. Mức tăng tài sản hằng năm là 11%.
“Nếu đà này tiếp tục, chúng ta hoàn toàn có thể thấy những tỉ phú nghìn tỉ USD đầu tiên trên thế giới trong 25 năm tới”, báo cáo viết. Nói cách khác, Oxfam ước tính rằng nếu xu hướng giữ nguyên, ông Gates - người đang đứng đầu trong danh sách tỉ phú của tạp chí Forbes với 84,4 tỉ USD giá trị tài sản ròng - có thể đứng một mình ở danh sách “Các tỉ phú nghìn tỉ USD thế giới” của Forbes trong tương lai.
Từ khi rời hãng Microsoft năm 2006, ông Gates dành thời gian và nguồn lực để đẩy lùi những căn bệnh truyền nhiễm, cải thiện giáo dục toàn cầu thông qua quỹ Bill and Melinda Gates Foundation. Cùng với huyền thoại đầu tư Warren Buffett, ông Gates và vợ lập ra chương trình Giving Pledge cho bản thân và các tỉ phú khác, những người muốn cho đi một phần hoặc hầu hết tài sản của mình. Gia đình Gates còn cho hay họ không có ý định để lại cho con cái hàng tỉ hay hàng triệu đô la Mỹ, nhiều tiền đến mức chúng có thể đi làm hoặc không mà vẫn sống khỏe.
Báo cáo của Oxfam cũng lưu ý rằng nếu một người giàu đến mức mà chi tiêu không còn là chuyện phải suy nghĩ, lựa chọn thì sự giàu có của họ rất khó sụt giảm. “Các cá nhân siêu giàu có thể đạt lợi nhuận vốn không sẵn có với những người tiết kiệm bình thường. Điều này khiến khoảng cách giữa người giàu và người bình thường rộng ra”, báo cáo viết.
Tính đến năm 2013, ông Gates đã cho đi ít nhất 28 tỉ USD qua quỹ Gates Foundation. Trừ khi người đàn ông 61 tuổi này có thể cho đi nhiều hơn trong những năm tới, ông sẽ là tỉ phú nghìn tỉ USD đầu tiên vào năm 86 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.