Các ngân hàng Mỹ mạnh đến mức nào?

23/06/2017 15:54 GMT+7

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố kết quả ban đầu của bài kiểm tra để xác định xem khả năng tài chính của các nhà băng lớn nhất Mỹ có đủ để đối phó cuộc suy thoái nghiêm trọng hay không.

Theo CNN, toàn bộ 34 tổ chức tài chính, trong đó có Bank of America, JP Morgan Chase và Citigroup, đều có thể tiếp tục cho vay ngay cả trong tình hình kinh tế ảm đạm như kịch bản: tỷ lệ thất nghiệp đạt 10%, giá nhà đất sụt giảm mạnh và suy thoái trầm trọng ở khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
“Kết quả năm nay cho thấy ngay cả trong thời kỳ suy thoái nghiêm trọng, các nhà băng lớn nhất của chúng ta vẫn đủ vốn. Điều này cho phép họ cho vay trong suốt chu kỳ kinh tế, hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp ở thời đoạn khó khăn”, thống đốc dự trữ liên bang Jerome Powell cho biết.
Tuần tới, Fed sẽ quyết định ngăn chặn hoặc phê duyệt kế hoạch mua lại cổ phiếu hoặc trả cổ tức cho cổ đông của các ngân hàng. Giới quản lý đang theo dõi hai yếu tố chính, đó là liệu các ngân hàng có đủ vốn để sống qua thời biến động tài chính hay không, và liệu các công ty có làm tốt việc xác định, đo lường rủi ro khi hoạch định kế hoạch hay không. Fed có thể từ chối kế hoạch vốn của nhà băng với một trong hai lý do trên.
Đây là năm thứ bảy liên tiếp, Fed thực hiện bài kiểm tra căng thẳng, tạo kịch bản khủng hoảng tài chính để thử độ an toàn của các ngân hàng. Kể từ năm 2009, gần 30 hãng tích lũy được thêm 750 tỉ USD. Nhờ vốn lớn, ngân hàng có đủ sức gánh lỗ tài chính trong trường hợp xấu.
Mỗi năm, giới quản lý đều điều chỉnh bài kiểm tra căng thẳng. Fed cũng muốn thử khả năng bảo vệ trước nhiều cú sốc tài chính tiềm ẩn của nhà băng. Các ngân hàng có cơ hội điều chỉnh kế hoạch vốn của họ trước khi Fed công bố kết quả vào tuần tới. Đây là năm thứ ba liên tiếp, tất cả ngân hàng Mỹ đều duy trì vốn trên mức tối thiểu được Fed yêu cầu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cam kết bãi bỏ nhiều quy định với ngân hàng, đặc biệt là những quy định mà ông cho rằng đã kìm hãm hoạt động cho vay. Ông Trump cũng hứa loại bỏ nhiều giới hạn mà các hãng tài chính phải chịu hậu khủng hoảng năm 2008, trong đó có Đạo luật Dodd-Frank 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.