Các quỹ đầu tư lớn trên thế giới đặt cược điều gì?

03/03/2017 10:11 GMT+7

Bloomberg mới đây tổng hợp ý kiến từ hơn 50 quỹ đầu tư đứng đầu trong bảng xếp hạng toàn cầu 2016 để đưa ra các đánh giá về xu hướng đầu tư trong năm nay.

Nhìn chung các nhà quản lý đầu tư nhìn thấy nhiều cơ hội hơn để rót tiền vào lĩnh vực hàng hóa, năng lượng và các khoản nợ doanh nghiệp trong năm 2017.
Cổ phiếu "distress asset"
Mức đầu tư ngành năng lượng tăng cao cùng với giá dầu đi lên vào năm ngoái tạo tiền đề để các nhà đầu tư đặt cược tiềm năng lợi nhuận nhiều hơn cho lĩnh vực năng lượng trong năm nay.
Theo đó, các nhà quản lý đầu tư vào cổ phiếu "distress asset", loại cổ phiếu của các công ty đang trong giai đoạn tái cơ cấu hoặc bên bờ phá sản, hi vọng sẽ mua được các cổ phiếu này với giá thấp và bán lại khi công ty phục hồi.
“Hiện vẫn còn cơ hội trong các khoản tín dụng hàng hóa có liên quan do sự khác biệt giữa các đánh giá về thị trường tín dụng "distress asset" riêng và giá trị vốn chủ sở hữu thị trường công cộng. Sự khác biệt định giá này mất đi khi các công ty chuyển đổi nợ để tạo sự công bằng và di chuyển qua việc tái cơ cấu của họ”, Jason Mudrick, quản lý Mudrick Distressed Opportunity Fund, đang đứng đầu trên bảng xếp hạng của Bloomberg với mức tăng 38,7%, nói.
Bên cạnh đó, Eric Scheyer, đồng quản lý quỹ năng lượng Magnetar Capital’s MTP Energy Fund, cũng cho hay: “Các công ty năng lượng nói chung đang trong chế độ tăng trưởng với giá hàng hóa ở mức lợi nhuận hợp lý. Và điều này là cơ hội rất lớn đặt ra cho các nhà đầu tư với chiến lược linh hoạt”.
Thị trường trái phiếu
Một số nhà quản lý theo kế hoạch đa chiến lược chuyên đầu tư vào các loại tài sản lại kỳ vọng vào lạm phát và lãi suất cao hơn để đảm bảo nợ doanh nghiệp và chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn.
“Thị trường trái phiếu và nợ doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ giá kích thích và mặc định tài chính. Tuy khả năng này đang tăng lên nhưng vẫn còn ở mức tương đối thấp, đặc biệt nếu có một số lạm phát xảy ra thì khả năng này sẽ rất tích cực”, Michael Hintze của CQS Directional Opportunities Fund viết trong một bức thư gửi đến các nhà đầu tư.
Mức lãi suất tăng tại Mỹ đem đến sự chuyển đổi trong trái phiếu, cho vay, chứng khoán. Chuyển đổi ghi nhận “thực hiện tốt trong thời kỳ lạm phát do khả năng lựa chọn cổ phần”, trong khi chứng khoán thế chấp “nên được hưởng lợi từ tăng tốc trước khi thanh toán theo tỷ giá tăng”, ông Hintz echo biết thêm.
Mua - bán khống tài sản
Cũng theo Bloomberg, các nhà đầu tư chuyên vào từng cổ phiếu (stock-picking) lại có thể tìm thấy cơ hội khi mua vào các tài sản có khả năng tăng trưởng giá trị và bán khống các tài sản được kỳ vọng là sẽ giảm giá trị, đặc biệt dựa theo bối cảnh kinh tế - chính trị đang diễn ra trên thị trường. Ví dụ như khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bãi bỏ quy định một số ngành công nghiệp, đánh thuế thấp hơn, ''hồi hương'' tiền mặt ở nước ngoài, trong đó có thể đẩy nhiều cổ phiếu mua lại, chi phí vốn và khả năng tiếp quản.
Robert Bishop, nhà quản lý Impala Master Fund, tin tưởng thị trường hàng hóa sẽ tiếp tục được hưởng lợi khi Trung Quốc tăng các khoản đầu tư ở nước ngoài. Thị trường hàng hóa cũng được dự đoán sẽ hồi sinh tại Trung Á và châu Âu thông qua mạng lưới đường sắt, cảng biển và đường cao tốc. Khu vực này cũng sẽ được hưởng lợi từ các gói kích thích tài chính từ các nền kinh tế phương Tây, đặc biệt là Mỹ.
Tuy nhiên, Richard Maraviglia và Matt Barkoff, đồng quản lý Carlson Captital’s Black Diamond Thematic Fund, lại có quan điểm ngược lại khi họ nhìn thấy một loạt yếu tố có thể gây giảm tốc độ vĩ mô. “Thuế điều chỉnh biên giới sẽ gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu và gây suy giảm thị trường chứng khoán lớn”, hai nhà đầu tư cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.