Chăm sóc và bảo vệ mắt trong năm học mới

08/09/2017 08:00 GMT+7

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, hiện có khoảng 3 triệu trẻ em mắc các bệnh lý về mắt, trong đó 2/3 cận thị, trung bình cứ 10 HS thì ít nhất 3 HS bị cận thị hoặc tật khúc xạ về mắt.

Trong vài năm tới, con số này sẽ có chiều hướng gia tăng đột biến nếu các bậc phụ huynh chưa quan tâm kịp thời đến chế độ dinh dưỡng cũng như việc học hành vui chơi của trẻ.
Con số đáng báo động
Theo khảo sát của ngành y tế, tỷ lệ HS bị các tật khúc xạ về mắt lên đến 73,2%, riêng cận thị học đường là 47,5%. Đây là tỷ lệ rất đáng báo động và tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập và sinh hoạt của các em.
Lý giải nguyên nhân cận thị học đường ngày càng gia tăng, các bác sĩ chuyên khoa mắt cho rằng áp lực học hành là một trong những nguyên nhân khiến số trẻ mắc tật cận thị tăng vọt. Yếu tố di truyền tuy có nhưng chỉ đóng vai trò rất nhỏ, khoảng 3%. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng không hợp lý gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn dinh dưỡng trầm trọng, đặc biệt là omega 3, vitamin A. Nếu thiếu omega 3, vitamin A trẻ sẽ bị giảm sút thị lực vào buổi tối (còn gọi là quáng gà), mỏi mắt, khô mắt dẫn đến mù mắt, dễ bị bệnh nhiễm khuẩn gây ra các rối loạn về mắt.
Điều trị bằng liệu trình đơn giản
Theo Bệnh viện Mắt Trung ương, để mắt trẻ phục hồi tốt, phụ huynh cần bố trí thời gian hợp lý giữa học hành, xem sách báo với hoạt động ngoài trời, cần tập thói quen nhìn xa 15 - 30 phút mỗi ngày. Trong giờ ra chơi, cho trẻ chơi ở nơi thoáng rộng. HS nên để mắt nghỉ ngơi 5 -10 phút sau khi học 40 - 45 phút; thường xuyên massage quanh mắt để thư giãn và điều tiết mắt cũng là việc nên làm; bổ sung dinh dưỡng hợp lý ăn uống đủ chất, đặc biệt là rau củ quả màu xanh thẫm hoặc màu đỏ; ăn đủ thịt, cá, trứng, sữa, có thể uống các loại thuốc bổ về mắt hoặc thực phẩm chức năng để chống thoái hóa cho các thành phần của mắt. Tuy nhiên, việc dùng thuốc hoặc viên nén dầu cá bổ sung omega 3, vitamin A cần phải có chỉ định của bác sĩ và thời gian sử dụng thì có hạn, gây ra những bất cập cho người sử dụng.
Với tính năng vượt trội, sản phẩm dầu ăn cao cấp Ranee và Ranee Kid (sản phẩm dành cho lứa tuổi học đường) của Tập đoàn Sao Mai được tung ra thị trường cùng chung tay với các nhà khoa học, chuyên gia dinh dưỡng và các bậc phụ huynh góp phần mang lại sự lựa chọn mới cho xã hội, mở ra thời kỳ “lên ngôi” của thực phẩm gia vị chăm sóc và bảo vệ “đôi mắt” học đường. Theo kết quả phân tích mới nhất từ nhóm nghiên cứu của PGS-TS Trương Tuyết Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế được công bố tại hội thảo khoa học “Dầu cá Ranee và sức khỏe cộng đồng”, dầu ăn cao cấp Ranee được chiết xuất từ 100% tinh dầu cá da trơn có đầy đủ các dưỡng chất, acid béo không no, đặc biệt có thành phần omega 3, omega 6, omega 9, DHA, EPA. Ngoài ra, dầu ăn cao cấp Ranee còn chứa một lượng lớn vitamin A, E. Loại vitamin này có tác dụng rất tốt cho mắt và bảo vệ mắt, chống lại quá trình thoái hóa điểm vàng của mắt và làm giảm nguy cơ khô mắt ở người già và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia còn cho biết thêm, Ranee có giá trị dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên nên sử dụng thường xuyên để phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây như: tim mạch, huyết áp, khớp…
Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, các bậc phụ huynh hãy là những người tiêu dùng thông minh để đem đến cho con em mình một đôi mắt luôn trẻ trung và khỏe mạnh để sẵn sàng cho một tương lai tươi sáng hơn. Năm học mới đã đến, áp lực dồn lên đôi mắt trẻ thơ ngày càng nhiều, các bậc cha mẹ hãy cùng Ranee đồng hành chăm sóc tương lai cho các bé yêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.