Chất lượng không khí Hà Nội đang suy thoái

27/06/2016 06:19 GMT+7

Các chuyên gia đến từ Đức cho rằng bụi chiếm lượng lớn trong số chất ô nhiễm ở Hà Nội.

Tại hội thảo Nâng cao năng lực quan trắc môi trường do UBND TP.Hà Nội tổ chức hôm qua 26.6, Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết dù đã đầu tư kiểm soát môi trường, nhưng TP vẫn đang phải đối mặt với những thách thức như chỉ tiêu benzen trong không khí tăng do phương tiện cá nhân tăng cao, tình trạng ô nhiễm nước mặt tại các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, các bãi chôn lấp rác thải rắn sắp bị lấp đầy...
Quá trình đô thị hóa nhanh kéo theo các hoạt động xây dựng cùng với sự gia tăng dân số cơ học, số lượng phương tiện cơ giới tăng mạnh... đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, nhất là bụi và tiếng ồn.
Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Đức cho rằng, bụi chiếm lượng lớn trong số chất ô nhiễm ở Hà Nội. Nguyên nhân ban đầu là sự gia tăng các nhà máy sản xuất, phương tiện giao thông và các trang thiết bị phát thải khí vào bầu khí quyển. Đặc biệt số lượng xe máy ở VN nói chung và Hà Nội nói riêng gia tăng quá nhanh.
Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, TP đang thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường, như trồng một triệu cây xanh, làm hồ điều hòa, cơ giới hóa công tác vệ sinh môi trường. TP sẽ đưa ra lộ trình giảm phương tiện cá nhân trong nội đô, cấm sử dụng than tổ ong...
Ông Chung cũng đặt hàng các chuyên gia Đức nghiên cứu để có đánh giá sát với thực tiễn, đưa ra các số liệu cụ thể về hiện trạng môi trường đồng thời đề xuất các giải pháp, cũng như giới thiệu những thiết bị quan trắc môi trường hiện đại nhất, thế hệ mới nhất thế giới để xây dựng các trạm quan trắc cố định và tự động trên địa bàn.
Hiện Hà Nội có 2 cụm quan trắc nước mặt trên lưu vực sông Nhuệ và sông Đáy, 6 trạm quan trắc không khí cố định nhưng thực tế chỉ 2 trạm do T.Ư quản lý còn hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.