Châu Âu có một tuần để tránh cuộc chiến thương mại với Mỹ

24/04/2018 20:26 GMT+7

Nỗi sợ về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã làm lu mờ một xung đột lớn khác có thể sẽ leo thang trong vài ngày tới.

Trừ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel thuyết phục được Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm Mỹ diễn ra trong tuần này, nếu không Liên minh châu Âu (EU) sẽ chính thức chịu thuế nhập khẩu nhôm và thép của Mỹ bắt đầu từ ngày 1.5. Sau khi công bố mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm vào đầu tháng 3.2018, Mỹ đã miễn giảm thuế tạm thời cho EU, Canada và Mexico.
“Liên minh châu Âu đang tìm kiếm miễn trừ thuế vĩnh viễn, vô điều kiện. Nếu không sẽ có những hậu quả lớn vang dội khắp thế giới”, Cecilia Malmstrom, Ủy viên thương mại châu Âu, nói tại một cuộc họp báo vào tuần trước.
Theo CNN, lượng hàng xuất khẩu trị giá 6,4 tỉ euro (khoảng 7,8 tỉ USD) của Mỹ tới châu Âu đang nằm trong tầm ngắm bị đánh thuế. Con số này cũng tương đương với giá trị thép và nhôm được vận chuyển mỗi năm từ EU đến Mỹ.
EU đã công bố danh sách hàng trăm sản phẩm của Mỹ mà khối này đe dọa áp thuế. Danh sách này dài đến 10 trang, với những sản phẩm như thuốc lá, bắp ngọt, lò nướng, thuyền buồm, son môi và bồn rửa bằng thép không gỉ.
Trước động thái trên, ông Trump tuyên bố sẽ đáp trả lại bất kỳ rào cản thương mại nào từ phía EU. Điều này có thể gây ra căng thẳng thương mại giữa hai đồng minh thân thiết vốn đã giao dịch với nhau gần 1.100 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ mỗi năm.
Theo một số chuyên gia, cơ hội ông Trump miễn trừ thuế vĩnh viễn cho EU là rất thấp. Nguyên nhân là do chính quyền ông Trump đã nói rằng họ đưa ra thuế quan vì việc nhập khẩu thép và nhôm có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.
“Rất khó để biện minh trong trường hợp này. Nếu Mỹ miễn trừ càng nhiều, thì lập luận để áp thuế ban đầu sẽ càng suy yếu. Trừ khi có một điều kiện nào đó được đưa ra, nếu không các nước được miễn trừ tạm thời sẽ chịu thuế nhập khẩu thép và nhôm vào ngày 1.5. Trong trường hợp EU đánh thuế trả đũa, đó sẽ là một vấn đề lớn”, Ross Denton, chuyên gia thương mại tại công ty luật Baker McKenzie, cho biết.
Song, những người khác vẫn đang hy vọng rằng hai bên có thể đạt được một thỏa hiệp, đặc biệt là vì những nỗ lực của ông Macron trong việc tạo mối quan hệ chặt chẽ với ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.