Chỉ có một nữ tỉ phú tự thân làm giàu ở Ấn Độ

27/09/2016 07:48 GMT+7

Bạn có thể đếm số người phụ nữ giàu nhất đất Ấn chỉ trên một bàn tay.

Theo trang Quartz, đứng đầu danh sách 100 người giàu nhất Ấn Độ của tạp chí Forbes là chủ tịch Reliance Industries Mukesh Ambani với tài sản ròng tương đương 22,7 tỉ USD. Danh sách này cũng bao gồm một số doanh nhân thế hệ đầu, chẳng hạn như nhà sáng lập hãng Infosys NR Narayana Murthy với tài sản 1,9 tỉ USD, nhà thiết kế trang sức kim cương Nirav Modi với tài sản 1,7 tỉ USD và bộ đôi tỉ phú mới nhất Ấn Độ Divyank và Bhavin Turakhia với 1,3 tỉ USD có được từ mảng công nghệ.
Dù vậy, chỉ có bốn nữ nhân góp mặt trong bảng xếp hạng. Trong bốn người này, chỉ có một là tự thân lập nghiệp. Đó là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng dược phẩm sinh học Biocon Kiran Mazumdar-Shaw.
Tạp chí Forbes ra mắt danh sách qua việc thu thập thông tin tài chính thu được từ các gia đình, cá nhân, sàn giao dịch chứng khoán, giới phân tích và cơ quan quản lý. Năm 2015, trong 100 người giàu nhất nước Mỹ có 11 phụ nữ. Ở Trung Quốc, có 6 nữ nhân vào top 100 tỉ phú.
Tại Ấn Độ, người phụ nữ giàu nhất nước năm 2016 là Savitri Jindal, vợ của nhà sáng lập hãng Jindal Group quá cố, với tài sản 5,3 tỉ USD, đứng thứ 19 trong bảng xếp hạng. Vinod Gupta, vợ của nhà sáng lập công ty Havells Qimat Rai Gupta, đứng hạng 46 với tài sản 2,5 tỉ USD. Kiran Mazumdar-Shaw là người giàu thứ 65 với 1,8 tỉ USD còn Leena Tiwari, người thừa kế hãng dược USV India, đứng hạng 79 với 1,6 tỉ USD.
Bà Mazumdar-Shaw khởi động hãng Biocon India năm 1978 ở tuổi 25 với vốn liếng chỉ 10.000 rupee. Văn phòng đầu tiên của bà là nhà để xe trong ngôi nhà bà thuê tại Bengaluru. Hiện nay, Biocon là nhà sản xuất insulin lớn nhất châu Á, đang hướng tới mục tiêu đạt 10% thị phần toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.