Cho phép nhập một số loại máy móc đã qua sử dụng chất lượng còn trên 80%

03/04/2015 07:45 GMT+7

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Phạm Công Tạc tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2015 diễn ra vào hôm qua.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Phạm Công Tạc tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2015 diễn ra vào hôm qua.

Thiết bị, công nghệ là yếu tố sống còn của doanh nghiệp để cạnh tranh Thiết bị, công nghệ là yếu tố sống còn của doanh nghiệp để cạnh tranh - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước đó, Thông tư 20/2014/TT-KHCN do bộ này ban hành quy định về nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng có hiệu lực từ 1.9.2014. Nội dung đáng chú ý là khi nhập phải đảm bảo máy móc có tuổi đời không quá 5 năm hoặc phải đảm bảo còn 80% so với chất lượng ban đầu trở lên. Các doanh nghiệp đã phản ứng khá mạnh, cho rằng quy định như vậy tạo thành rào cản đối với việc nhập khẩu hàng hóa máy móc đã qua sử dụng. Cuối tháng 8.2014, Thủ tướng đã yêu cầu tạm dừng thi hành.

Tại cuộc họp, ông Tạc cho biết trong quý 1/2015 Bộ đã xây dựng lại thông tư này. Theo lộ trình, chậm nhất trong quý 2/2015, Bộ sẽ ban hành thông tư. Bà Trần Tuyết Nhung, Phó vụ trưởng Vụ Đánh giá - Thẩm định - Giám định công nghệ, cho biết thêm về cơ bản nội dung sửa đổi không khác biệt nhiều so với thông tư cũ. Tuy nhiên, sẽ có một số loại đối tượng và máy móc, doanh nghiệp có thể lựa chọn theo tiêu chuẩn: máy chưa quá 10 năm, hoặc quá nhưng còn 80% chất lượng. Thứ trưởng Tạc khẳng định, thông tư vẫn cho nhập máy móc đã qua sử dụng nhưng không thể biến VN thành “bãi rác thải” công nghệ. Liên quan đến sai phạm tại dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc, ông Phạm Đại Dương, Trưởng ban quản lý dự án này, cho biết đồng tình với kết luận của thanh tra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.