Sân bay Quốc tế Cần Thơ mới chỉ khai thác khoảng 20% công suất thiết kế /// Ảnh: Công Hân
Sân bay Quốc tế Cần Thơ mới chỉ khai thác khoảng 20% công suất thiết kếẢnh: Công Hân
Theo Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ, do chưa có ý kiến từ Bộ Tài chính nên chưa thông qua tờ trình về việc dùng ngân sách bù lỗ cho đường bay mới đến Cần Thơ.
Sáng 5.12, HĐND TP.Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiến hành kỳ họp thứ 7. Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND, UBND trình HĐND TP xem xét, quyết nghị theo thẩm quyền 12 tờ trình. Tuy nhiên, trong số tờ trình để HĐND thông qua không có tờ trình về Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, được UBND TP.Cần Thơ đưa ra trước đó.
Theo ông Nguyễn Thành Đông, Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ, do chưa có ý kiến từ Bộ Tài chính nên chưa thông qua tờ trình trên trong kỳ họp này.
Trước đó, vào ngày 14.11, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, ký tờ trình gửi HĐND cùng cấp về việc thông qua Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.
Nội dung tờ trình nêu rõ, thời gian vừa qua, mặc dù công tác xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương quan tâm thực hiện từ năm 2013 nhưng đến nay, các hãng hàng không chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn bởi người dân TP.Cần Thơ nói riêng và người dân vùng ĐBSCL nói chung chưa biết nhiều về đường bay mới, việc quảng bá cho đường bay mới phải có thời gian và phải thực hiện liên tục.
Từ nhu cầu và thực trạng nêu trên, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước là cần thiết, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân TP.Cần Thơ nói riêng và người dân vùng ĐBSCL nói chung, góp phần giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông.
Để giải quyết vấn đề bất cập này thì việc xây dựng chính sách nhằm khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ là cần thiết nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới và duy trì các đường bay được ổn định, lâu dài. Vì thế, UBND TP.Cần Thơ sẽ dùng ngân sách thực hiện hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (mức hỗ trợ này tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ).
Việc hỗ trợ này chỉ áp dụng một lần trong năm đầu tiên cho các hãng hàng không mở đường bay mới nhưng bị lỗ.

Mai Trâm

Bạn đọc phản hồi (1 nhận xét)

Nguyen

Bay đến Cần Thơ để làm gì nếu không có gì thu hút? Thay vì dùng tiền ngân sách bù lỗ cho đường bay, hãy đầu tư tạo điểm đến hấp dẫn để “hữu xạ tự nhiên hương”, khi đó người dân Cần Thơ cũng được thụ hưởng chung từ số ngân sách bỏ ra.

Bình luận