Chuẩn hóa IC để chấm dứt gian lận xăng dầu

08/12/2015 11:30 GMT+7

Việc gian lận trong kinh doanh xăng dầu không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn gây bức xúc cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Việc gian lận trong kinh doanh xăng dầu không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn gây bức xúc cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Một trụ bơm đã được chuẩn hóa IC của Công ty Cổ phần Xăng dầu Tín NghĩaMột trụ bơm đã được chuẩn hóa IC của Công ty Cổ phần Xăng dầu Tín Nghĩa
Với mong muốn xóa bỏ tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Đồng Nai đã đề ra một lộ trình bài bản, từ việc “vạch mặt” các thủ đoạn gian lận đến triển khai các biện pháp kỹ thuật khắc chế, đảm bảo có thể chấm dứt tình trạng gian lận nói trên.
Ông Phạm Văn Sáng - Giám đốc Sở KH-CN Đồng Nai, cho biết kế hoạch xóa bỏ gian lận xăng dầu được thực hiện tuần tự theo các bước: Đầu tiên là kiểm tra trên diện rộng, phát hiện và xử phạt các trạm xăng vi phạm, sau đó là phối hợp với các công ty sản xuất trụ bơm để thống nhất việc gắn IC chương trình trên bo mạch điện tử và các thiết bị điện tử khác trên trụ bơm, yêu cầu các trạm xăng phải chuẩn hóa với những mẫu thiết bị đã được phê duyệt. Từ đó khi kiểm tra chỉ cần nhìn vào thiết bị gắn trên trụ bơm là biết có gian lận hay không. Dự kiến từ nay đến hết năm 2015 sẽ đồng bộ hóa.
“Quan điểm của chúng tôi không phải kiểm tra để xử phạt, mà từ đó tiến tới đề ra giải pháp xóa bỏ đi tình trạng gian lận. Cho nên vừa qua mặc dù đoàn kiểm tra của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) và Thanh tra Sở đã phát hiện 61 trạm kinh doanh xăng, dầu gian lận, tiến hành xử phạt trên 6,4 tỉ đồng, người dân ai cũng có nguyện vọng được biết “mặt” những cây xăng này nhưng này chúng tôi chưa tiện công bố. Tuy nhiên, trong thời gian tới nếu các trạm xăng còn tái phạm thì sẽ bị nêu tên”, ông Sáng nói.
Theo ông Sáng, hiện tại Sở KH-CN Đồng Nai đã làm việc và thống nhất với 6 công ty sản xuất trụ bơm trên cả nước về chuẩn hóa IC. UBND tỉnh cũng đã ra quyết định, Bộ KH-CN đã ra thông tư hướng dẫn thực hiện việc này. Yêu cầu đặt ra của Sở là đến đầu năm 2016 sẽ chấm dứt tình trạng gian lận xăng dầu trên địa bàn.
Các doanh nghiệp ủng hộ
Nói về cách thức gian lận, bà Đỗ Ngọc Thanh Phương, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL (Sở KH-CN Đồng Nai), cho hay qua tìm hiểu và kiểm tra thực tế có thể thấy các trạm kinh doanh xăng dầu thường gian lận bằng cách tác động vào tổ hợp bo mạch điện tử trên trụ bơm, còn được gọi là IC chương trình nhằm thay đổi tỷ số đếm, sai lệch về số lượng xăng, dầu…
Việc tác động dễ dàng được thực hiện thông qua các bộ thu phát hồng ngoại điều khiển từ xa như điện thoại, remote tivi, điều chỉnh bằng tổ hợp phím trên bàn điều khiển của trụ bơm hay đóng, cắt nguồn cung cấp điện… Do vậy các cơ quan chức năng nếu đi kiểm tra theo kiểu thông thường thì không phát hiện, bắt quả tang được. “Sở KH-CN Đồng Nai đề xuất phương án chuẩn hóa IC chương trình theo mẫu được duyệt của Sở hoặc của Bộ KH-CN. Mỗi IC cho ra một tần số xung đặc trưng, nếu doanh nghiệp tác động đến tần số xung này sẽ thay đổi. Người của Sở chỉ cần nhìn vào là biết có gian lận hay không”, bà Phương nhấn mạnh.
Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Xăng dầu Tín Nghĩa chia sẻ: “Việc gian lận trong kinh doanh xăng dầu không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn gây bức xúc cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Cho nên công ty hoàn toàn ủng hộ chủ trương này của Sở và UBND tỉnh, có như vậy mới tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh”.
Bà Vũ Thị Len, chủ cửa hàng số 2, Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và chất đốt Đồng Nai, vừa chuẩn hóa IC xong cho hay: “Thời gian để kiểm định, chuẩn hóa một cột đo cũng khá là nhanh, trung bình mỗi cột đo chỉ mất một ngày là xong, không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.