Citigroup cảnh báo chứng khoán lao dốc

Thu Thảo
Thu Thảo
09/04/2018 21:54 GMT+7

Giới chuyên gia tại Citi cho rằng thị trường chứng khoán sắp tới có nhiều đợt bán tháo lớn hơn, song cũng sẽ có không ít cơ hội mua vào cổ phiếu với giá hời.

Theo CNBC, thị trường chứng khoán thế giới có quý giao dịch đầu năm 2018 khá gập ghềnh và ngày càng đi xuống vì nhiều tin xấu từ lạm phát gia tăng và cuộc chiến thương mại tiềm tàng giữa hai nước Mỹ, Trung Quốc. Các nhà phân tích chứng khoán toàn cầu tại Citigroup cho rằng tình hình này sẽ tiếp tục trong tương lai.
Hôm 9.4, giới phân tích tại Citi cho biết nhiều khả năng sẽ có các đợt bán tháo lớn hơn, song đây là những cơ hội để mua cổ phiếu với giá hời. Ngân hàng cho biết: “Báo cáo Cổ phiếu Toàn cầu Hằng quý của chúng tôi khuyến nghị mua chứng khoán trong các đợt giảm giá lớn. Dự báo mới nhất của chúng tôi cho thấy các thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ tăng khoảng 8% đến cuối năm nay, chứng khoán châu Âu thì tăng khoảng 13%”.
Các dự báo dựa trên kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế cao hơn khắp thế giới, và việc một số doanh nghiệp Mỹ tăng đầu tư nhờ được cắt giảm thuế. Dù vậy, ngân hàng cũng cảnh báo rủi ro cũng tăng vì biến động thị trường và lãi suất lên cao. Hai điểm này có thể khiến các công ty giảm biên lợi nhuận vì số tiền phải trả nợ tăng, từ đó có thể khiến cổ phiếu doanh nghiệp lao dốc. Tăng trưởng toàn cầu chậm lại cũng được xem là một rủi ro trong báo cáo triển vọng chứng khoán của Citi.
Giới phân tích vẫn lạc quan về thị trường chứng khoán vì thị trường vẫn chưa bước vào ngưỡng giảm điểm, tức ngưỡng đánh dấu cổ phiếu giảm giá và được dự báo giảm giá thêm. “Chúng tôi vẫn thấy điểm tích cực trên thị trường chứng khoán, song chúng tôi thận trọng rằng biến động cao hơn và các đợt điều chỉnh lớn hơn có thể xảy ra. Kết luận là nên mua vào một cách thận trọng trong những đợt giảm giá”, Citigroup cho hay.
Các đợt bán tháo thường được xem là cơ hội mua vào. Giới đầu tư thường sử dụng những dịp này để mua cổ phiếu mà họ đã và đang theo dõi, song chưa mua vì nghĩ rằng giá quá đắt. Không phải ngân hàng nào trên thị trường cũng lạc quan về chuyện cổ phiếu tăng giá trong năm nay như Citi, một số hãng cảnh báo về xu hướng cổ phiếu giảm giá dài hạn.
Kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, các ngân hàng trung ương toàn cầu bơm hàng nghìn tỉ USD vào kinh tế thế giới để thúc đẩy cho vay và tăng trưởng. Sự can thiệp khủng vào thị trường khiến giá cổ phiếu tăng mạnh.
Vì thế, một số nhà phân tích cho rằng định giá đã bay quá cao. Paul Gambles, giám đốc quản lý hãng tư vấn MBMG Group cho hay: “Đây là tình huống nguy hiểm và tạo ra bong bóng, quả bong bóng đó ngày càng lớn hơn và lớn hơn. Hiện xét theo định giá, chúng tôi không nghi ngờ gì về chuyện nó đang trong trạng thái bong bóng và đây có lẽ là bong bóng lớn nhất mọi thời đại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.