Có lô hàng tắc ở cửa khẩu 3 - 4 tháng

21/08/2017 13:32 GMT+7

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, có lô hàng khi thông quan đã tắc ở cửa khẩu 3 - 4 tháng do cán bộ kiểm tra chuyên ngành hôm nay yêu cầu một thủ tục, mai một thủ tục khác.

Tình trạng trên được ông Dũng phản ánh lại khi chủ trì cuộc họp giữa Tổ công tác của Thủ tướng với các bộ xung quanh việc kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Theo ông Dũng, có lô hàng không thông quan được do 1 - 3 tháng sau bộ chuyên ngành mới kiểm tra. "Khi tiến hành kiểm tra hôm nay yêu cầu 1 thủ tục, mai 1 thủ tục, cho nên có những lô hàng nằm ở cửa khẩu 3, 4 tháng là bình thường, dù quy định chỉ từ 15 - 30 ngày", ông Dũng nói.
Và ông Dũng ví dụ, như mặt hàng thức ăn chăn nuôi vừa gia súc, vừa thủy sản, có nguồn gốc từ động vật như bột cá, bột xương thì liên quan đến rất nhiều khâu kiểm tra từ kiểm tra dịch thực vật, thủy sản, theo chất lượng của các bộ. Có mặt hàng đến 3 bộ kiểm tra chuyên ngành, từ đó tạo ra kiểm tra chồng chéo cho một mặt hàng.
Theo công bố của Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương, hiện có 100.000 mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành. Điều này khiến 1 năm doanh nghiệp phải bỏ ra 28,6 triệu ngày công với chi phí 14.300 tỉ đồng. "Đây đang là vấn đề Thủ tướng rất quan tâm và đặt vấn đề phải cắt giảm chi phí chính thức và không chính thức liên quan đến doanh nghiệp", ông Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.