Công ty chứng khoán mỏi mòn chờ được 'chết'

12/08/2013 11:00 GMT+7

Thua lỗ, nợ nần và đã chết "lâm sàng" nhưng nhiều công ty chứng khoán vẫn phải bỏ tiền duy trì hoạt động chờ đến ngày được "chết".

Thua lỗ, nợ nần và đã chết "lâm sàng" nhưng nhiều công ty chứng khoán vẫn phải bỏ tiền duy trì hoạt động chờ đến ngày được "chết".

Muốn giải thể, không dễ

Quyết định giải thể Công ty chứng khoán (CTCK) Chợ Lớn (CLS) đã được công bố theo Nghị quyết ĐHCĐ cuối tháng 3 vừa qua. Theo đó, công ty sẽ có khoảng thời gian 6 tháng để thực hiện thanh lý hợp đồng và các khoản nợ cũng như các nghĩa vụ về thuế, nghĩa vụ trợ cấp cho người lao động… Ông Nguyễn Văn Liệt, Tổng giám đốc CLS, cho biết công ty đã giải quyết xong các vấn đề như đã quyết toán thuế, chế độ lao động cho nhân viên và thanh toán các hợp đồng với khách hàng… nhưng vẫn không thể "chết" vì còn gần 1.000 tài khoản của khách hàng chưa thể làm thủ tục chuyển sang CTCK khác. Đây là những tài khoản chỉ còn vài cổ phiếu lẻ, khách hàng không còn quan tâm nên cũng không đến CLS làm thủ tục khiến CLS chưa thể hoàn thành thủ tục chấm dứt tư cách thành viên tại 2 sở giao dịch chứng khoán. Hiện mọi việc vẫn đang chờ hướng giải quyết của Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) trong thời gian tới.

 u Việt đã cắt giảm nhân sự gần hết và đang làm thủ tục giải thể công ty
u Việt đã cắt giảm nhân sự gần hết và đang làm thủ tục giải thể công ty - Ảnh: D. Đ.M

Trong tình trạng tương tự là CTCK u Việt (AVS). Trên thực tế, công ty này đã ngưng hoạt động dịch vụ môi giới gần cả năm nhưng gần đây mới có quyết định chính thức rút nghiệp vụ môi giới, tư vấn đầu tư và bảo lãnh phát hành chứng khoán. Ông Đoàn Đức Vịnh, Chủ tịch HĐQT AVS, cho biết chỉ còn các thủ tục liên quan đến VSD là chưa xong và hiện AVS cố gắng duy trì nhân sự dưới 10 người để thực hiện các thủ tục này, hy vọng đến cuối năm nay sẽ hoàn tất.

Lỗ vẫn phải "gồng"

Điều đáng nói là, dù đã tạm ngưng hoạt động, không có doanh thu nhưng các CTCK này vẫn phải bỏ chi phí duy trì bộ máy nhân sự. Cùng với chi phí duy trì hệ thống, phí thành viên đóng cho VSD và 2 sở giao dịch chứng khoán... Ước tính mỗi tháng các CTCK này vẫn phải chi ra hơn 100 triệu đồng, thậm chí lên đến 200 triệu đồng. Trong khi đó, bản thân CLS tính đến hết năm 2012 có mức lỗ lũy kế gần 50 tỉ đồng, tiền mặt không còn nhiều, giá trị tài sản cũng giảm mạnh; AVS cũng có mức lỗ lũy kế gần 150 tỉ đồng và cổ phiếu đã hủy niêm yết, giá giảm mạnh chỉ còn 2/10 so với lúc thành lập. Theo ông Nguyễn Văn Liệt, các cổ đông của công ty liên tục gọi điện chất vấn về việc khi nào họ mới nhận lại được toàn bộ tiền của mình khiến ban lãnh đạo gặp nhiều áp lực. “Dù cổ đông biết giá trị thu về đã giảm 50% so với khi bỏ tiền ra đầu tư, nhưng có còn hơn không nên muốn nhận hết tiền càng sớm càng tốt. Nếu càng để lâu các cổ đông càng bị thiệt hại”, ông Nguyễn Văn Liệt nói.

Trong khi đó, theo ông Đoàn Đức Vịnh, bản thân các cổ đông sáng lập công ty đã khá mệt mỏi và không còn đam mê theo đuổi lĩnh vực kinh doanh chứng khoán nữa. Vì vậy, nếu được giải thể càng sớm thì những cá nhân này càng có thời gian yên tâm và tập trung tìm kiếm cơ hội đầu tư khác.

Ngoài 2 công ty CLS và AVS đã mạnh dạn nộp hồ sơ xin giải thể, trên thị trường hiện nay còn hàng loạt công ty không còn hoạt động, những công ty đã rút nghiệp vụ môi giới chứng khoán hay bị tạm ngừng hoạt động như CTCK Đông Dương, CTCK Sao Việt, CTCK Hà Nội, CTCK SME, CTCK Trường Sơn... Theo TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, các thủ tục cho doanh nghiệp (DN) bình thường phá sản hay giải thể vẫn còn quá nhiều vướng mắc trong nhiều năm qua. Vì vậy, đối với trường hợp các CTCK lại chưa có tiền lệ thì quá trình này diễn ra chậm chạp là điều dễ hiểu. Nhưng nếu đợi đến việc hoàn chỉnh thể chế thì quá lâu và làm thiệt hại DN nói riêng cũng như nền kinh tế  nói chung. “Đây là một thành phần của quản trị khủng hoảng nên cần có giải pháp kịp thời. Các cơ quan quản lý nhà nước cần nhanh chóng có những chỉ đạo thích hợp để gỡ vướng cho DN và cùng nhau thực hiện nhanh. Việc giải thể hay phá sản là chuyện bình thường trong hoạt động DN. Sau đó bản thân các DN có thể tìm được những cơ hội mới để hồi sinh hơn là cứ ngắc ngoải trong cái xác như vậy”, TS Lê Thẩm Dương nói.

Mai Phương

>> Nợ xấu tiềm ẩn ở công ty chứng khoán
>> Đình chỉ hoạt động hai công ty chứng khoán
>> Hàng loạt công ty chứng khoán thua lỗ
>> Đình chỉ công ty chứng khoán yếu kém
>> Công ty chứng khoán tự đào hố chôn mình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.