Đan Mạch muốn hạ hàng rào thuế cao nhất thế giới

30/08/2017 10:14 GMT+7

Đất nước có thuế suất cao nhất hành tinh hôm 29.8 cho hay họ lên kế hoạch cắt giảm một số loại thuế để khuyến khích người dân làm việc nhiều hơn.

Theo CNN, Đan Mạch vừa tìm ra cách để ngăn chặn thực trạng thiếu hụt lao động tác động xấu lên nền kinh tế, đó chính là cắt giảm thuế. Quốc gia châu Âu đang lên kế hoạch giảm thuế suất ô tô và lương hưu để khuyến khích người dân làm việc nhiều hơn.
Bộ Tài chính Đan Mạch cho hay: “Chuyện đi làm phải được trả xứng đáng và mức thuế dành cho một công dân Đan Mạch nên rẻ hơn”.
Đan Mạch là nước có tỷ lệ thuế trên GDP cao nhất trong số các nước phát triển, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Thế giới (OECD). Trung bình, một công dân nước này phải chịu thuế suất ròng là 36% trong năm 2016, cao hơn so với mức trung bình là 25,5% của các nước thuộc OECD.
Giảm gánh nặng thuế được xem là cách để khuyến khích người lao động làm việc nhiều hơn. Khi người lao động làm việc nhiều hơn, đất nước sẽ tránh được cảnh thiếu hụt lao động và nền kinh tế, vốn vừa tăng trưởng 0,5% trong quý 2/2017, có thể được hỗ trợ thêm. Giới chuyên gia kinh tế đánh giá tốt về động thái của chính phủ Đan Mạch.
Quốc gia châu Âu muốn người lao động có thu nhập thấp được giảm thuế để khiến việc đi làm trông có lợi cho họ hơn là trợ cấp thất nghiệp. Ngoài thuế thu nhập, chính phủ cũng lên kế hoạch hạ mức khấu trừ lương hưu và đề xuất giảm thuế đăng ký xe cộ, giảm chi phí sở hữu ô tô xuống 15.000 krone, tương đương 2.430 USD.
Người Đan Mạch nhận được nhiều lợi ích từ thuế. Họ hưởng giáo dục đại học và chăm sóc sức khỏe miễn phí, bên cạnh nhiều chương trình phúc lợi xã hội hào phóng. Chính phủ Đan Mạch hiện cần sự ủng hộ từ các đảng chính trị khác để cải cách thuế được thông qua.

tin liên quan

Ngân hàng Bắc Âu 'ngán ngẩm' tiền gửi của doanh nghiệp
Danske Bank đang nói với khách hàng doanh nghiệp rằng hãy nghĩ ra cách để tiêu xài tiền mặt dư thừa của họ trước ngày 31.12, vì nhà băng lớn nhất Đan Mạch không muốn có tiền gửi trong tài khoản doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.