Dầu Brent nhảy vọt lên 65 USD lần đầu tiên kể từ năm 2015

13/12/2017 10:21 GMT+7

Giá dầu Brent hôm 11.12 tăng vọt lên mức cao nhất được ghi nhận hồi tháng 6.2015, sau khi một trong những đường ống dẫn dầu quan trọng nhất thế giới bị tắc nghẽn.

Theo Bloomberg, hệ thống đường ống dẫn dầu Forties, bao gồm hàng chục đường ống dẫn dầu thô Biển Bắc đến Anh, đã phải tạm ngưng hoạt động vào hôm 11.12 do có một vết nứt trong đường ống. Việc sửa chữa có thể sẽ kéo dài khoảng hai tuần. Mặc dù Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã tìm cách làm dịu tình hình bằng cách nói rằng thị trường dầu thô vẫn được cung cấp đầy đủ, nhưng không ít ý kiến lo ngại rằng sự việc này có thể làm tắc nghẽn nguồn cung.
“Khoảng thời gian sửa chữa ngắn có thể làm dịu sự lo lắng ban đầu của thị trường dầu thô”, Gene McGillian, giám đốc nghiên cứu thị trường của Tradition Energy tại Stamford, Connecticut (Mỹ), nói.
Bên cạnh việc tăng giá do sự cố nứt hệ thống ống dẫn Forties, giá dầu Brent còn tăng nhờ vào thỏa thuận mở rộng thời hạn cắt giảm sản lượng đến hết năm 2018 của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga. Tuy nhiên, bước đi này của OPEC đang đối mặt với nguy cơ từ việc nâng cao sản lượng của các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ.
Hợp đồng dầu Brent giao tháng 2 có lúc giảm 14 cent xuống còn 64,55 USD/thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe ở London. Giá dầu Brent được ghi nhận vào lúc 13 giờ 31 (giờ Hồng Kông) hôm 12.12 là 65,68 USD/thùng. Trong khi đó, dầu WTI giao tháng 1 giảm 20 cent xuống còn 57,79 USD trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange trong buổi sáng cùng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.