Đâu là lý do chính giúp bitcoin tăng giá?

12/12/2017 07:14 GMT+7

Việc bitcoin tăng giá khiến nhiều chuyên gia, nhà đầu tư không ngừng tranh luận để hiểu thêm về yếu tố cơ bản giúp đồng tiền ảo giữ giá cao.

Theo CNBC, Valentin Marinov, giám đốc nghiên cứu G-10 FX thuộc Credit Agricole CIB, cho biết ông vừa hiểu được lý do khiến giá bitcoin tăng chóng mặt. Ông cũng dự báo bitcoin tăng giá thêm nữa trước cuối năm nay.
Giá bitcoin sáng 10.12 đạt trên 16.642 USD, theo chỉ số Bitcoin Price của CoinDesk. Chỉ số này theo dõi giá bitcoin từ các sàn giao dịch Bitstamp, Coinbase, iBit và Bitfinex.
Khi được mời giải thích động lực đằng sau đợt tăng giá của bitcoin, ông Marinov nói: “Đây là sự mất cân bằng vốn có giữa cung và cầu. Cung thì cố định, cũng rất giống vàng phải không? Trong khi đó cầu thì lại dựa trên kỳ vọng cho rằng giá trị của nó sẽ tiếp tục tăng”. Ông Marinov sau đó chỉ ra niềm tin vững chắc của nhiều nhà đầu tư tiền ảo rằng giá trị bitcoin dường như “không giới hạn”.
Những người lạc quan về bitcoin thường xuyên cho rằng sự khan hiếm của nó là lý do khiến giá trị tăng vọt. Như vàng, số bitcoin trong lưu thông tăng lên theo tỷ lệ cố định và sẽ không bao giờ có hơn 21 triệu đồng bitcoin được đào ra.
Sự quan tâm từ các nhà đầu tư tổ chức và nhỏ lẻ thúc đẩy nhiều sàn giao dịch trên thế giới, trong đó có Cboe, mở dịch vụ hợp đồng kỳ hạn bitcoin. Động thái này khuyến khích thêm nhiều tiền từ giới đầu tư tổ chức chảy vào thị trường, đồng thời được cho là sẽ hạn chế biến động giá cả của bitcoin. Thị trường kỳ hạn bitcoin của CME sẽ ra mắt vào tuần tới.
Bitcoin là chủ đề kéo theo hàng loạt ý kiến trái chiều, đặc biệt là khi giá cả của nó tăng hơn 1.000% từ đầu năm đến nay, và hiện nhiều sàn giao dịch lớn trên thế giới rục rịch hoặc có ý định tung ra thị trường kỳ hạn bitcoin.
Stefan Ingves, thống đốc ngân hàng Thụy Điển Riksbank cho biết đầu tư vào bitcoin hoặc các loại tiền ảo tương tự là “nguy hiểm”. Ông Ingves cho rằng tính biến động mạnh và việc không được các ngân hàng trung ương hay giới quản lý quốc tế hậu thuẫn là hai lý do cảnh báo nhà giao dịch phải thận trọng.

tin liên quan

Chỉ 1.000 người nắm 40% số bitcoin trên toàn cầu
Những người sở hữu một lượng lớn bitcoin thường được gọi là "cá voi". Hôm 12.11, từng có một "cá voi" chuyển 25.000 bitcoin, trị giá 159 triệu USD ở thời điểm đó, lên sàn giao dịch và gây chú ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.