Delta quay lưng với Boeing, đặt 100 chiếc máy bay Airbus

15/12/2017 09:33 GMT+7

Thông báo này đến giữa lúc nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing vừa mất đi hợp đồng bán 18 chiếc máy bay chiến đấu cho Canada.

Theo CNBC, hãng hàng không Delta Air Lines mới đây cho biết sẽ đặt hàng khoảng 100 chiếc máy bay Airbus A321neo. Đây là một thắng lợi lớn cho nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus, nhưng đồng thời cũng là sự mất mát đáng kể của Boeing.
Giá trị sổ sách của Airbus ước tính sẽ vượt qua 12,7 tỉ USD, mặc dù các nhà sản xuất máy bay thường có ưu đãi giảm giá cho các hãng hàng không khi mua máy bay mới. Theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề, ít nhất một số máy bay sẽ được trang bị động cơ của Pratt & Whitney, một trong ba nhà sản xuất động cơ máy bay hàng đầu thế giới.
Hiện Delta vẫn đang ở giữa cuộc tranh chấp thương mại giữa Boeing và hãng sản xuất máy bay Canada Bombardier. Boeing đã phàn nàn với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Bombardier đã được nhận trợ cấp của chính phủ, cạnh tranh không công bằng khi bán phá giá máy bay C-Series cho Delta. Bộ Thương mại Mỹ đã đứng về phía Boeing trong vụ kiện này và đề nghị áp mức thuế hơn 300% đối với những chiếc C-Series.
Hồi tháng 10.2017, giám đốc điều hành Delta, ông Ed Bastian, nói với các phóng viên rằng sẽ không loại trừ khả năng Delta sẽ mua máy bay của Boeing mặc dù hãng hàng không này từng phàn nàn về vụ kiện.
“Vâng, chúng tôi dự định sẽ có thêm máy bay Boeing. Đó là một sự mất mát cho Boeing nếu bạn nghĩ rằng những căng thẳng đang xảy ra là xu hướng, nhưng đó chỉ là một điểm dữ liệu. Vẫn còn chỗ cho rất nhiều đơn đặt hàng. Vấn đề chỉ là bạn sẽ đặt đơn hàng nào tiếp theo”, ông Bastian nói. Tuy nhiên, việc mua máy bay của Airbus là dấu hiệu cho thấy Delta đang muốn tạo khoảng cách xa hơn với Boeing khi cuộc tranh chấp ngày càng trở nên căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.