Doanh nghiệp giảm mạnh, doanh thu đa cấp vẫn cao

10/04/2017 12:17 GMT+7

Số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp giảm 45%, số người tham gia bán hàng đa cấp cũng giảm 25% nhưng doanh thu toàn ngành chỉ giảm khoảng 200 tỉ đồng, tương đương 2,5%.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), đầu năm 2016 có 67 doanh nghiệp, đến cuối tháng 3.2017, số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã giảm 30 doanh nghiệp xuống còn 37 doanh nghiệp, giảm 45%. Trong số này, có 15 doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận, 12 doanh nghiệp chủ động chấm dứt hoạt động và 3 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.
Bên cạnh đó, số người tham gia bán hàng đa cấp cũng giảm 25% nhưng doanh thu toàn ngành chỉ giảm khoảng 200 tỉ đồng, tương đương 2,5%. “Phản ứng của xã hội đối với các hành vi đa cấp bất chính hầu như không ảnh hưởng tới doanh thu toàn ngành”, báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh nhận định.
Hoạt động bán hàng đa cấp dựa chủ yếu vào thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Đây là những mặt hàng rất khó xác định giá trị thật vì vậy dễ xảy ra tình trạng giá bán hoàn toàn thoát ly giá trị cũng như giá trị sử dụng. Các giao dịch đều được thực hiện trên nguyên tắc "thuận mua, vừa bán", Nhà nước không thể can thiệp. Vì vậy, người tiêu dùng cần lưu ý, chủ động tìm hiểu giá trị thật của sản phẩm trước khi mua hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.