Doanh nghiệp vẫn còn gánh những khoản chi phí không chính thức

24/06/2016 19:34 GMT+7

‘VCCI sẽ tính toán, rà soát và thống kê lại các chi phí chính thức và chi phí không chính thức để đề xuất các biện pháp giảm các loại chi phí này, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển’.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thông tin tại hội thảo “Hồng Kông: Đối tác giao thương quốc tế” do Cục Xúc tiến thương mại Hồng Kông (HKTDC), Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam - chi nhánh TP.HCM (Vietrade) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - chi nhánh TP.HCM (VCCI) tổ chức tại TP.HCM vào hôm nay 24.6.
Phát biểu trước đại diện hơn 600 doanh nghiệp Hồng Kông và Việt Nam, ông Lê Mạnh Hà thẳng thắn thừa nhận một thực tế là hiện nay doanh nghiệp vẫn còn chịu những khoản chi phí không chính thức, và điều này tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh.
Ông Lê Mạnh Hà cho biết Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghi quyết về hỗ trợ doanh nghiệp với tinh thần chủ đạo là doanh nghiệp tự do kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm; doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được bảo đảm quyền bình đẳng trong tất cả hoạt động của mình.
Để đảm bảo quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực của doanh nghiệp, ông Lê Mạnh Hà cho biết thêm, Chính phủ sẽ trình Quốc hội nghị quyết tháo gỡ khó khăn về thuế cho doanh nghiệp, nghiên cứu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; sẽ sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các quy định về cấp phép, xuất nhập khẩu, quản lý thị trường theo hướng tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp theo đúng các cam kết quốc tế.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ đơn giản hóa và giảm bớt các thủ tục về đất đai, giảm thời gian cấp phép xây dựng, sửa đổi các quy định về lao động, đặc biệt là lao động với người nước ngoài để phù hợp với thị trường và quyền lợi của doanh nghiệp; thực hiện những giải pháp để giảm chi phí cho doanh nghiệp...
Ông Lê Mạnh Hà nhìn nhận Hồng Kông giữ vai trò quan trọng đối với Việt Nam trong giao thương quốc tế. Riêng trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài thì Hồng Kông đứng thứ 4 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với trên 1.000 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 16 tỉ USD.
Theo ông Lê Mạnh Hà, Chính phủ Việt Nam rất hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hồng Kông hoạt động thuận lợi, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh tại Việt Nam và tăng cường giao thương với Việt Nam.
Việt Nam là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hồng Kông trong ASEAN. Năm 2015, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hồng Kông đạt 16,3 tỉ USD. Việt Nam cũng là đối tác lớn thứ chín của Hồng Kông trên thế giới. Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do Hồng Kông - ASEAN dự kiến kết thúc đàm phán vào cuối năm nay, cũng sẽ góp phần thúc đẩy thương mại giữa hai bên.
Cũng tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, xét về thu hút nguồn vốn FDI, TP.HCM đứng đầu cả nước về thu hút nguồn vốn FDI từ các nhà đầu tư Hồng Kông. Tính lũy từ năm 1998 đến nay, Hồng Kông có 342 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đạt gần 3 tỉ USD.
“Chính quyền TP.HCM đánh giá cao các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Hồng Kông tại TP.HCM”, ông Trần Vĩnh Tuyến nói.
Ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định: “TP.HCM luôn hoan nghênh, hỗ trợ, tạo điều kiện, giải quyết khó khăn, đảm bảo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hồng Kông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.