Độc đáo trà mãng cầu xiêm

12/09/2017 18:41 GMT+7

Thay vì trồng mãng cầu xiêm bán trái, anh Dương Minh Trung (28 tuổi, ở ấp Vĩnh Kiên, xã Vĩnh Quới, TX.Ngã Năm, Sóc Trăng) đã nghĩ ra cách chế biến thành trà để bảo quản lâu hơn và bán được giá.

Anh Trung cho biết gia đình hiện có 1 ha trồng mãng cầu xiêm. Với 700 gốc mãng cầu 4 năm tuổi, trung bình mỗi ngày cho thu hoạch khoảng 100kg trái.
Trước đây, chủ yếu bán cho thương lái đến thu mua tại vườn hoặc cha mẹ anh phải đem lên TP.HCM tiêu thụ. “Đầu ra của trái mãng cầu khá bấp bênh. Bán được giá mới có lời, nếu ngay đợt thu hoạch rộ bị ứ hàng thì chỉ từ huề tới lỗ”, anh Trung nói.

tin liên quan

Vùng triệu phú mãng cầu xiêm
Từ một vùng quê nghèo khó, nhờ chuyển sang trồng cây mãng cầu xiêm mà hàng trăm nông dân ở xã Hiệp Lợi (TX.Ngã Bảy, Hậu Giang) có cuộc sống sung túc.
Trong số khách hàng thường xuyên đến mua mãng cầu, có người chia sẻ với anh công dụng của trái mãng cầu xiêm, đặc biệt tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều vitamin, giúp bổ sung chất dinh dưỡng, phòng cao huyết áp...
Vốn tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh, anh Trung nảy ra ý định kinh doanh dựa trên nguồn nguyên liệu sẵn có của gia đình: chế biến trà từ trái mãng cầu xiêm. Cách làm này vừa nâng cao giá trị kinh tế của trái mãng cầu xiêm vừa giúp gia đình anh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Anh chia sẻ ý tưởng với cha mẹ và cả gia đình bắt tay vào tìm hiểu cách chế biến trái mãng cầu xiêm thành trà.
Làm đi làm lại không biết bao nhiêu lần, đến năm 2015, gia đình anh đã cho ra đời trà mãng cầu thành phẩm. Anh Trung cho biết cách làm trà mãng cầu khá công phu. Trước hết chọn mãng cầu vừa già, rửa sạch, gọt bỏ gai, bỏ hột rồi xắt thành sợi.
Sau khi phơi khoảng 2 nắng thì đem sấy và rang cho vàng. Đây là công đoạn quan trọng và khó nhất vì người rang phải khéo tay, giữ lửa nhỏ, trộn đều. Nếu rang quá lửa sẽ bị khét, còn rang chưa đủ trà không có mùi thơm. “Trà được làm hoàn toàn thủ công, không chứa phẩm màu, chất bảo quản nên vẫn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng”, anh Trung cho biết.
Hiện Trà mãng cầu Cẩm Thiều của cơ sở anh đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và bước đầu được khách hàng đón nhận. Bình quân mỗi tháng, cơ sở anh bán ra khoảng 250kg trà, với giá 500.000 đồng/kg. Anh đang đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, mua máy rang, máy sấy để hoàn thiện quy trình sản xuất; đồng thời đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm đến các tỉnh thành ĐBSCL, TP.HCM, Bình Dương...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.