Đợt IPO 'khủng' 2.000 tỉ USD xuất hiện vào năm 2018

13/10/2016 09:38 GMT+7

Hãng dầu khí hàng đầu thế giới Saudi Aramco cho biết họ sẽ sẵn sàng cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất từ trước đến nay vào năm 2018.

Đây là thời điểm chẳng tốt để nghĩ đến chuyện lên sàn chứng khoán với một công ty dầu khí. Giá dầu giảm một nửa còn thị trường IPO thì trong tình trạng ảm đạm. Dù vậy, Saudi Aramco không phải là hãng năng lượng thông thường. Nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới cho hay họ sẵn sàng khởi động đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay vào năm 2018.
“Chúng tôi lạc quan. Thị trường bắt đầu phục hồi, chúng tôi kỳ vọng nó sẽ phục hồi nhiều hơn nữa trong năm 2017 và tôi nghĩ thời gian năm 2018 là gần thích hợp”, CEO Saudi Aramco Amin Nasser cho hay.
Ả Rập Xê Út tiết lộ kế hoạch bán một phần hãng dầu khí nhà nước khổng lồ hồi đầu năm nay. Giá dầu sụt giảm tạo ra lỗ hổng lớn trong ngân sách quốc gia Trung Đông và ngay cả một phần nhỏ của Saudi Aramco cũng có giá trị hàng chục tỉ USD.
Giới chức Ả Rập Xê Út kỳ vọng IPO định giá Saudi Aramco vào khoảng 2.000 tỉ USD. Nếu thị trường đồng ý, chỉ bán 5% cổ phần cũng đã đem về 100 tỉ USD - cao gấp bốn lần so với đợt IPO hãng Alibaba hồi năm 2014. Alibaba là đợt IPO lớn nhất tính đến thời điểm này.
Chi tiết kế hoạch “bán mình” của Saudi Aramco sẽ được Phó Hoàng thái tử Mohammed bin Salman quyết định. Ông là người giám sát kế hoạch đa dạng hóa kinh tế nước nhà, giúp Ả Rập Xê Út bớt phụ thuộc vào dầu mỏ. Theo kế hoạch của Phó Hoàng thái tử, Ả Rập Xê Út muốn thúc đẩy doanh thu từ nguồn phi dầu thô lên gấp 6 lần, đến mức 266 tỉ USD vào năm 2030, song song tạo ra quỹ 1.900 tỉ USD để đầu tư trong và ngoài nước.
Ngoài thời gian lên sàn và kích thước IPO chính xác, Ả Rập Xê Út còn phải quyết định việc đưa Saudi Aramco lên sàn chứng khoán nào. Giá trị vốn hóa thị trường của hãng có thể còn lớn hơn những doanh nghiệp lớn nhất thế giới như Apple hay ExxonMobil. Ông Nasser tiết lộ mình đang xem xét tất cả các thị trường lớn, trong đó có New York, London, Hồng Kông và Tokyo.
Ngoài ra, CEO Saudi Aramco cũng cho hay hãng sẽ định hình hoàn chỉnh trước khi lên sàn. Dù có dự trữ đã được chứng minh gần 270 tỉ thùng và chi phí sản xuất trung bình dưới 10 USD, công ty vẫn còn nhiều việc cần làm. Saudi Aramco lên kế hoạch nhân đôi công suất lọc dầu để phù hợp với sản lượng hằng ngày là 10 triệu thùng vào năm 2030, đầu tư hơn 300 tỉ USD trong thập niên tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.