Du lịch sông Hàn ngưng trệ vì 'con sâu' Thảo Vân 2

10/06/2016 11:39 GMT+7

Ngay sau vụ lật tàu Thảo Vân 2 chở 56 người khiến 3 người chết tối 4.6, TP.Đà Nẵng dừng mọi hoạt động tàu chở khách trên sông Hàn trong 10 ngày để tổng rà soát, khiến ngành du lịch đường sông ngưng trệ.

Hiện tại cảng sông Hàn có hơn 20 tàu neo đậu chờ liên ngành thành phố kiểm tra, các cổng ra vào bị phong tỏa và lực lượng công an túc trực để đề phòng có tàu đón khách chui như Thảo Vân 2.
Ông Võ Đình Chinh, chủ tàu du lịch Nhật Quý lo lắng, hợp đồng đã ký với đối tác, nếu hủy phải đền tiền, ông Quý còn lo hơn khi nghe thành phố siết chặt các tàu cải hoán. “Giá như ngay từ đầu thành phố có các quy định cụ thể về tàu cải hoán thì bây giờ người làm dịch vụ trên sông bớt khổ”, ông Chinh nói.
Cùng cảnh ngộ, 3 tàu du lịch Sông Hàn vừa hạ thủy năm 2015 trị giá 7 tỉ đồng cũng nằm bờ, thuyền trưởng Nguyễn Văn Dũng cho hay tàu không chỉ đóng mới hoàn toàn theo đúng thiết kế tàu du lịch, mà còn đầy đủ giấy tờ, mua bảo hiểm 30 triệu đồng/khách. Ông Dũng đề nghị thành phố sớm đưa hoạt động trên sông vào quy củ, ai sai thì chịu trách nhiệm chứ đừng để cả ngành du lịch vạ lây.
Trong khi đó theo thống kê của Sở Du lịch, trước đây hằng đêm các tàu trên sông Hàn đón hơn 1.000 khách. Ông Lê Văn Phú, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu du lịch Phú Quý cho hay các tàu du lịch nói chung hiện có đội nhân viên, thuyền viên từ 10 - 15 người/tàu, trong thời gian nghỉ vẫn phải trả lương và các chi phí bảo dưỡng khác, tuy nhiên bản thân ông từ lâu đã rất mong muốn thành phố vào cuộc xử lý nghiêm các tàu cá, tàu chở vật liệu xây dựng cải hoán thành tàu du lịch.
“Tàu cải hoán đầu tư thấp, chạy chui nên phá giá vé, không chỉ cạnh tranh không lành mạnh với tàu du lịch đóng mới như của chúng tôi, mà còn dịch vụ kém, khách than phiền, làm xấu hình ảnh du lịch Đà Nẵng”, ông Phú nói. Cũng như ông Phú, các chủ tàu du lịch lâu nay hoạt động quy củ, bài bản mong muốn thành phố sớm loại bỏ những “con sâu” như Thảo Vân 2.
Không chỉ chủ tàu, những thuyền viên phục vụ cũng chịu cảnh chờ việc, anh Đặng Văn Lực, thuyền viên tàu Bảo An chia sẻ nếu chờ việc quá lâu thì nhân viên sẽ nghỉ, tìm việc khác, khi tàu được hoạt động trở lại thì chủ tàu phải mất thời gian đào tạo người mới.
Liên quan vụ chìm tàu Thảo Vân 2, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Lê Sáu đã bị đình chỉ công tác, UBND TP.Đà Nẵng giao Phó giám đốc Sở GTVT Bùi Thanh Thuận phụ trách Cảng vụ, phối hợp các lực lượng tập trung khẩn trương rà soát toàn bộ tàu du lịch trên sông Hàn, đến 17.6, chỉ những tàu đảm bảo mọi điều kiện mới được hoạt động.
Trung tá Đặng Hữu Tài, Đội trưởng CSGT đường thủy cho hay qua vài ngày thanh kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện nhiều lái tàu không có bằng lái, không đủ điều kiện nhưng vẫn lái tàu du lịch, trong 28 tàu hoạt động trên sông Hàn có 5 tàu chưa được cấp phép kinh doanh vận tải khách, ngoài ra đoàn liên ngành cũng sẽ kiểm tra 10 tàu hoạt động phía bán đảo Sơn Trà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.