Đức hỗ trợ Việt Nam phát triển điện sinh khối

22/06/2017 21:00 GMT+7

Ngày 22.6, tại An Giang, Tổ chức Hợp tác Phát triển của Đức (GIZ) thảo luận với các cơ quan chuyên môn của địa phương này về việc lập 'Kế hoạch Phát triển năng lượng sinh khối'.

Trước đó, ngày 20.6, chương trình được tổ chức tại tỉnh Gia Lai.
Phát triển điện từ sinh khối là việc tận dụng các phụ phẩm nông - lâm nghiệp như rơm rạ, trấu, bã mía, lá cây, dăm gỗ… để sản xuất điện. Nếu được sử dụng hiệu quả, các nguồn sinh khối này sẽ giúp hai tỉnh An Giang và Gia Lai giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng truyền thống qua đó giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm môi trường. Quá trình sản xuất năng lượng sinh khối cũng có thể đem lại thêm thu nhập cho các công ty, các nông trại và hộ gia đình tham gia trong chuỗi cung ứng nguồn sinh khối.
“Tiềm năng phát triển năng lượng sinh khối ở tỉnh là rất lớn. Quy hoạch này sẽ rất quan trọng vì nó giúp tỉnh sử dụng được tối đa nguồn phụ phẩm sinh khối để sản xuất năng lượng và thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân”, bà Sonia Lioret, Quản lý dự án năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng của GIZ cho biết.
Trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (điều chỉnh), Việt Nam đặt mục tiêu tỷ trọng điện năng sản xuất từ sinh khối sẽ tăng từ 0,16% của năm 2016 lên 2,1% vào năm 2030.
Theo GIZ, ngành gỗ mỗi năm có khoảng 20 triệu tấn phụ phẩm, sản xuất nông nghiệp gần 53 triệu tấn nếu tất cả những phụ phẩm này được tận dụng sản xuất năng lượng thì vừa đạt được mục tiêu sản xuất điện sinh khối mà còn giảm phát thải khí nhà kính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.