Đức 'hồi hương' số vàng trị giá 31 tỉ USD từ Paris và New York

24/08/2017 16:47 GMT+7

Ngân hàng Trung ương Đức Bundesbank thông báo hoàn thành chương trình hồi hương số vàng thỏi trị giá 31 tỉ USD từ các kho lưu trữ tại New York (Mỹ) và Paris (Pháp) hôm 23.8.

Theo CNN, Đức bắt đầu đưa vàng từ hai thành phố trên về Frankfurt từ năm 2013. 100 tấn cuối cùng vừa được chuyển khỏi Paris đầu năm nay. Tổng cộng, Đức đem về nhà 743 tấn vàng. Dự án hồi hương tài sản được hoàn tất ba năm trước hạn.
Trước đó, Bundesbank cho hay họ mang vàng về nhà để xây dựng “sự tin tưởng và tự tin” của người dân. Song đây cũng là lời thừa nhận rằng thời đại đã thay đổi: Người Đức không còn lo giấu vàng của mình khỏi sự kiểm soát của Liên Xô - mối lo ngại có thực hồi Chiến tranh lạnh.
Bundesbank hiện cũng không còn cần giữ vàng ở Paris như một biện pháp bảo vệ có thể cho phép nước này nhanh chóng chuyển đổi ngoại tệ quốc tế trong trường hợp khẩn cấp. Cả hai nước Đức và Pháp đều đang dùng đồng euro.
Sau Thế chiến thứ hai, Đức dần xây dựng lại các kho trữ vàng hao hụt. Khi nền kinh tế phát triển mạnh hơn, Berlin đổi USD thu được từ hàng xuất khẩu sang vàng và trữ chúng ở các kho vàng nước ngoài.
Trong những năm gần đây, có nhiều tin đồn và thuyết âm mưu về số vàng mà Đức trữ ở nước ngoài. Một số người đặt câu hỏi liệu chúng có mất đi hoặc bị hao hụt hay không. Vấn đề này cuối cùng được đưa ra giữa các chính trị gia và Tòa án Kiểm toán Liên bang Đức yêu cầu phải kiểm tra dự trữ vàng ở nước ngoài vào năm 2012.
Ngân hàng Trung ương Đức khi đó lên tiếng cho hay họ nhận thông tin cập nhật thường niên từ các ngân hàng trung ương nước ngoài nơi Đức cất vàng và khẳng định chất lượng của các kho trữ vàng trên. Song đến năm 2013, ngân hàng Đức tuyên bố họ sẽ đưa phần lớn dự trữ vàng về nước.
Khoảng hơn 50% số vàng dự trữ hiện ở Frankfurt, trung tâm tài chính Đức. Số vàng còn lại vẫn còn nằm ở London (Anh) và New York, nơi chúng có thể được nhanh chóng trao đổi để lấy bảng Anh hay đô la Mỹ trong trường hợp khẩn cấp về mặt kinh tế. Bundesbank cho hay họ sử dụng nhiều biện pháp được chứng minh là hiệu quả trong suốt quá trình vận chuyển vàng để đảm bảo chúng không bị đánh cắp hoặc bị hao hụt.

tin liên quan

Đức 'hồi hương' hàng trăm tấn vàng từ Mỹ
Ngân hàng Trung ương Đức vừa hoàn tất chuyển giao vàng thỏi trị giá 13 tỉ USD từ New York (Mỹ) về Frankfurt (Đức). Đây là một phần trong kế hoạch hồi hương gần một nửa kho dự trữ vàng ngoại quốc của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.