EU hủy thương vụ sáp nhập hai sàn chứng khoán 'khủng'

30/03/2017 10:40 GMT+7

Giới chức cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) vừa bác bỏ kế hoạch sáp nhập hai sàn giao dịch chứng khoán Deutsche Boerse và London Stock Exchange có giá 29 tỉ EUR, tương đương 31,3 tỉ USD.

Theo Russia Today, nếu hai sàn giao dịch trên về một nhà, đây sẽ là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất châu Âu. Hôm 29.3, ủy viên chống độc quyền của EU, bà Margrethe Vestager, nói với cánh báo giới tại Brussels (Bỉ): “Ủy ban không thể cho phép chuyện độc quyền và đây là điều sẽ xảy ra trong trường hợp này”.
Theo bà Vestager, Sàn giao dịch chứng khoán London, hay LSE, chưa chuẩn bị để bán mảng hoạt động tại Paris. Vụ sáp nhập mà không bao gồm việc bán mảng hoạt động ở Paris có thể tác động đến Euronext NV, sàn giao dịch chứng khoán châu Âu có trụ sở ở Amsterdam (Hà Lan), Brussels (Bỉ), London (Anh), Lisbon (Bồ Đào Nha) và Paris (Pháp).
“Vì các bên không cung cấp những biện pháp khắc phục cần thiết để giải quyết mối lo ngại về cạnh tranh, ủy ban quyết định cấm thương vụ sáp nhập”, bà Vestager nói.
Trước thông tin này, Chủ tịch Deutsche Boerse Joachim Faber cho hay: “Việc cấm thương vụ sáp nhập là sự thất bại với châu Âu, Liên minh thị trường vốn và cầu nối giữa lục địa già và nước Anh. Cơ hội hiếm có để tạo ra nhà cung ứng cơ sở hạ tầng thị trường toàn cầu có trụ sở ở châu Âu, cũng như cơ hội để tăng sức cạnh tranh toàn cầu của thị trường tài chính châu Âu đã bị bỏ lỡ”.
Sự phản đối dành cho thương vụ này đã dấy lên từ mùa hè năm ngoái, khi nước Anh bỏ phiếu chọn rời EU. Căng thẳng gia tăng khi phía Đức lo ngại rằng trụ sở của sàn giao dịch chứng khoán hậu sáp nhập sẽ bị dời đến thủ đô Anh. Giới chức tài chính Đức yêu cầu trụ sở nên được đặt ở Frankfurt chứ không phải là London.
Quyết định bác bỏ thương vụ sáp nhập giữa Deutsche Boerse và London Stock Exchange cũng được thông báo vào đúng ngày Anh quốc kích hoạt Điều 50, chính thức bắt đầu quá trình rời EU sẽ kéo dài hai năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.