EU lập danh sách đánh thuế hàng trăm mặt hàng Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
17/03/2018 15:12 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố danh sách hàng trăm sản phẩm Mỹ mà họ có thể đánh thuế nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết tâm áp thuế cao nhôm và thép nhập khẩu từ khu vực này.

Theo CNN, danh sách các mục tiêu tiềm năng mà EU đưa ra dài đến 10 trang, bao gồm các sản phẩm như thuốc lá, bắp ngọt, lò nước, son môi và bồn rửa bằng thép không gỉ.
Trước đó, EU đã đe dọa áp thuế quan lên quần jean Mỹ, bơ đậu phộng, việt quất, nước cam và mô tô. Những sản phẩm này cũng có mặt trong danh sách mới được mở rộng hơn.
Số mặt hàng trong danh sách trên có giá trị xuất khẩu hằng năm khoảng 6,4 tỉ EUR, tương đương 7,9 tỉ USD. Con số này tương đương với giá trị thép, nhôm mà EU nhập từ Mỹ mỗi năm.
Danh sách được chia thành hai phần: sản phẩm Mỹ đối mặt với biện pháp trả đũa ngay lập tức, và sản phẩm Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nếu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phán quyết rằng thuế của Mỹ là sai luật, hoặc sau ba năm. Liên minh châu Âu áp thuế lên đến 25% cho nhóm đầu tiên.
Hiện có nhiều đồn đoán về khả năng chiến tranh thương mại, và giới chức châu Âu trước đó có nói họ muốn được Mỹ miễn thuế nhôm, thép. Thương mại Mỹ, EU đạt hơn 1.000 tỉ EUR, tương đương 1.300 tỉ USD mỗi năm.
EU cũng mời những người bị ảnh hưởng bởi thuế quan của Tổng thống Trump và cung cấp các biện pháp trả đũa đề nghị, để họ có thể đưa ra quan điểm về tác động của biện pháp trả đũa lên hoạt động kinh doanh.
Cao ủy Thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom cho hay hồi tuần trước rằng phản ứng của EU với thuế cao từ Mỹ sẽ tương xứng và tuân thủ quy định của WTO. Bà cho rằng thuế nhôm, thép từ Mỹ là “cực kỳ bất công”, là mối đe dọa với người lao động châu Âu.
Ông Trump thì cho hay bất kỳ động thái áp thuế đáp trả nào từ EU cũng sẽ kéo theo thuế cao mà Mỹ áp lên ô tô châu Âu. EU thường có thặng dư thương mại với Mỹ, khoảng cách thặng dư thương mại trong hàng hóa lớn hơn trong ngành dịch vụ.
Khối 28 nước sản xuất 10% lượng thép trên thế giới. Quan chức thương mại EU đang lo rằng nhiều việc làm sẽ đứng trước rủi ro nếu thép không bán được ở Mỹ quay về “làm ngập” EU. Mỹ là nước nhập khẩu thép số một thế giới, nhập hơn 29 tỉ USD giá trị thép trong năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.