General Electric: Động cơ kinh tế Mỹ trong 125 năm đang lao dốc

21/11/2017 16:45 GMT+7

General Electric (GE) từng là động cơ của kinh tế Mỹ trong suốt 125 năm. Hãng tiên phong trong việc sản xuất bóng đèn và động cơ phản lực, sống sót qua thời Đại suy thoái, bong bóng dotcoom và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Song giờ đây, GE đang phải đối mặt với thách thức mới: một cuộc khủng hoảng lớn có thể mất nhiều năm để hồi phục, theo CNN. Công ty Mỹ hiện gặp khó sau nhiều năm chật vật vì các thương vụ đáng ngờ, sự phức tạp không cần thiết và hoạt động kiểm toán thiếu rõ ràng.
Đây là những vấn đề mà hãng tự gây ra. Vấn đề ở GE gây chú ý bởi đây không chỉ là doanh nghiệp biểu tượng của Mỹ, mà còn là hãng được quản lý bởi hai CEO huyền thoại nước này là Jack Welch và Jeff Immelt.
Đối với 300.000 nhân viên và hàng triệu cổ đông, hậu quả của đợt lao dốc rất lớn. Hơn 100 tỉ USD giá trị thị trường của GE biến mất từ tháng 11.2016. Con số trên lớn hơn gấp đôi giá trị của Ford, Delta và UnitedContinental. Cổ phiếu GE, một mã quan trọng trong danh mục đầu tư, giảm 42% trong năm nay.
Cổ phiếu hãng trượt xuống mức thấp nhất trong sáu tháng qua hồi tuần trước, sau khi công ty thừa nhận họ không đủ khả năng trả cổ tức mà trước đây từng là biểu tượng cho sự ổn định của doanh nghiệp. Đây là lần thứ nhì kể từ thời Đại suy thoái, GE cắt giảm cổ tức.
Nhà phân tích John Inch thuộc Deutsche Bank nhận định: “Nhiều người nghĩ về Mỹ khi nghĩ đến GE. Thật khó để họ hiểu vì sao mọi thứ lại lao dốc nhanh đến thế”.
Jack Welch, CEO GE từ năm 1981 đến năm 2001, xây dựng công ty thành một tập đoàn siêu lớn sở hữu ngân hàng lớn và kênh NBC. Song mô hình kinh doanh này lại quá phức tạp, và hoạt động thâu tóm, sáp nhập của hãng dưới thời ông Welch vấp phải nhiều vấn đề.
Những vấn đề trên bắt đầu nảy sinh sau khi Jack Welch rời ghế giám đốc điều hành. Một trong những ví dụ điển hình cho vấn đề của GE là GE cApital, doanh nghiệp tài chính từng khiến GE suýt lao đao hồi khủng hoảng tài chính năm 2008. CEO GE Jeff Immelt sau đó cũng thừa nhận rằng việc lãnh đạo công ty sau ông Welch khiến ông phải gánh thêm nhiều vấn đề.
Sau khi tiếp quản GE, Immelt liên tục khiến GE đưa ra nhiều quyết định sai lầm về các thương vụ thâu tóm, sáp nhập. Những quyết định sai lầm này gây ra cuộc khủng hoảng tiền mặt: Công ty không còn đủ tiền để chi trả cho các khoản đầu tư hay trả cổ tức cho cổ đông. Khủng hoảng kéo dài trong nhiều năm, song mới đây, Phố Wall mới nhận thấy vấn đề tồi tệ đến thế nào.
Một trong những thương vụ thâu tóm thất bại của GE là việc chi 9,5 tỉ USD thâu tóm mảng kinh doanh điện của Alstom, công ty sản xuất tuabin chạy bằng than cho các nhà máy điện. Thương vụ thực hiện năm 2015 là đợt mua sắm lớn nhất của GE. Dù vậy, Alstom hoạt động kém và hiện tại, công ty đang trong tình trạng hỗn loạn.
GE là cổ phiếu thể hiện kém nhất trong chỉ số Dow suốt 16 năm ông Immelt làm CEO. Hiện có nhiều ý kiến cho rằng nên đưa GE ra khỏi Dow. Giới phân tích cho rằng ông Immelt nên từ nhiệm CEO từ cách đây 10 năm vì thời gian lèo lái doanh nghiệp kém. Dù vậy, ông lại là CEO tầm cỡ thế giới, từng ba lần có tên trong danh sách các CEO giỏi nhất hành tinh do Barron’s bình chọn, và có mặt trong hội đồng CEO của cả cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ngoài ra, GE từ lâu còn bị chỉ trích vì hoạt động kiểm toán không rõ ràng, báo cáo các chỉ số khiến giới đầu tư gặp khó trong việc đánh giá sức khỏe công ty. Mỹ từng phạt GE vì tội gian lận kiểm toán năm 2009 và hãng phải chi 50 triệu USD để dàn xếp vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.