Giá dầu thô lên mức 56 USD/thùng vào năm 2018?

31/10/2017 14:35 GMT+7

Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán giá dầu sẽ tăng lên 56 USD/thùng vào năm 2018 từ mức 53 USD trong năm nay.

Theo Reuters, nhu cầu ngày càng tăng, tình hình sản xuất dầu mỏ ổn định của Mỹ và việc đồng ý cắt giảm sản lượng giữa các nước xuất khẩu dầu là những nguyên nhân chính có thể đẩy giá dầu tăng cao. Giá dầu tăng đột biến hôm 27.10 đã nâng chuẩn dầu thô trên toàn cầu lên trên 60 USD/thùng, đây là mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
WB cũng dự đoán rằng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn khác sẽ đồng ý mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào cuối năm tới. Nếu thỏa thuận này được chấp nhận, mức giá chuẩn toàn cầu của dầu Brent sẽ tăng 1,9%, cán mốc 60,44 USD/thùng. Đây là mức cao nhất kể từ khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng được thực hiện từ tháng 7.2015.
“Giá năng lượng đang hồi phục để đáp ứng nhu cầu ổn định và nguồn cung giảm. Tuy nhiên, tình hình tăng giá vẫn phụ thuộc nhiều vào việc các nhà sản xuất dầu mỏ có muốn mở rộng sản xuất hay không”, John Baffes, chuyên gia kinh tế cao cấp, đồng thời là tác giả chính của Báo cáo Thị trường hàng hóa của WB, cho hay. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu các nhà sản xuất dầu mỏ không đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng, thì nhiều khả năng giá dầu sẽ lại giảm và sản lượng từ ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ sẽ được đẩy mạnh.
Ngoài ra, giá của các mặt hàng năng lượng bao gồm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá được dự báo sẽ tăng 4% vào năm 2018, sau khi đạt được bước nhảy vọt 28% trong năm nay. Chỉ số giá kim loại dự kiến sẽ ổn định trong năm tới, sau khi tăng 22% trong năm 2017 do nguồn cung khan hiếm sẽ làm tăng giá các kim loại cơ bản như chì, niken và kẽm. Trong khi đó, giá vàng nhiều khả năng sẽ giảm vào năm sau do kỳ vọng tăng lãi suất ở Mỹ.
Giá khí đốt tự nhiên dự kiến sẽ tăng 3% vào năm 2018, trong khi giá than giảm sau khi đã tăng gần 30% trong năm nay. “Các chính sách môi trường của Trung Quốc là những yếu tố chủ chốt quyết định xu hướng của thị trường than trong tương lai”, trích Báo cáo Thị trường hàng hóa của WB.
Cũng theo báo cáo, nguồn cung giảm, tỷ lệ sử dụng một số loại ngũ cốc tăng cao, mùa màng thất bại là nguyên nhân đẩy cao giá các mặt hàng nông nghiệp trong năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.