Giá vàng bùng nổ, USD thất thế trong cuộc khủng hoảng tài chính kế tiếp

09/12/2017 10:18 GMT+7

Đây là nhận định của nhà kinh tế Peter Schiff, người từng là một trong số ít các chuyên gia dự báo chính xác cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo Russia Today, 10 năm sau cuộc khủng hoảng kinh tế gần nhất, chuyên gia Schiff lại tiếp tục dự báo về một cuộc khủng hoảng đang nổi lên: cuộc khủng hoảng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ, xóa sổ đồng đô la Mỹ.
“Tôi dự báo nhiều điều hơn là chuyện thị trường chứng khoán lao dốc ở thời điểm khủng hoảng lần trước. Tôi dự báo cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng quan trọng hơn, tôi dự báo chính phủ sẽ xoay sở ra sao trong cuộc khủng hoảng tài chính và hậu quả của các hành động này lên thế giới hôm nay. Sự sụp đổ thực sự mà tôi đã viết trong cuốn sách gần đây của mình vẫn đang tiếp tục”, ông Schiff nói.
Theo chuyên gia này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thổi phồng bong bóng khổng lồ, và quả bóng này không thể nào vỡ được. Song nếu nó có vỡ, hậu quả sẽ vô cùng to lớn cho nền kinh tế. Cuộc khủng hoảng kinh tế sắp tới sẽ còn lớn hơn khủng hoảng năm 2008.
“Tôi nghĩ rằng quả bong bóng này quá lớn để nổ tung. Nó là bong bóng lớn nhất của các bong bóng. Khi nó vỡ, Fed sẽ không thể tạo ra một quả bong bóng lớn hơn quả này để che giấu nó. Lần tới, cuộc khủng hoảng sẽ ảnh hưởng đến túi tiền của tất cả mọi người”, ông Schiff nhận định.
Ông so sánh khoản nợ 20.000 tỉ USD của Mỹ với gánh nặng không thể đỡ nổi. “Chúng ta có thể đặt bao nhiêu rơm lên lưng con lạc đà? Chúng ta không biết cho đến khi đưa mảnh rơm cuối cùng đó chất lên lưng nó. Liệu chúng ta có thể đi đến mức nợ 25.000 tỉ USD hay không? Có thể. Đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ làm gãy lưng lạc đà vì núi nợ này. Mọi người sẽ mất tiền. Mọi người sẽ gánh hậu quả trên thị trường chứng khoán, trái phiếu và bất động sản. USD sẽ lao dốc, sức mua sẽ giảm đi”, ông Schiff cảnh báo.
Chuyên gia này cũng cho hay hệ thống tài chính hiện thời cũng thất bại trong việc kìm hãm giá kim loại quý. Theo ông, đến một lúc nào đó, giá vàng sẽ bùng nổ vì người ta đổ xô đi mua vàng thật, chứ không phải là giao dịch vàng trên giấy. Vàng chính là tài sản thay thế cho tiền thật và nhiều người trên thế giới đang bắt đầu nghi ngờ về niềm tin vào ngân hàng trung ương.
“Mọi người không tin tưởng tiền thật. Ngày càng nhiều người tìm kiếm các giải pháp thay thế, và sự lựa chọn thực sự này là vàng. Khi người dân thích vàng, khả năng kìm hãm giá vàng của các ngân hàng trung ương sẽ bị lấn át”, ông Schiff cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.